Epilogue I

Lumampas lamang ang espada sa tabi ng leeg niya nang sinubukan ko itong itusok sa kaniya. And as she shifted her head to the opposite side, ginamit niya naman ang isa niyang kamay para isaksak sa akin ang dagger sa tiyan, pero katulad din niya ay inilagan ito ng katawan ko. Napatigil kami nang nagpalitan kami ng sinimulan kanina.

Pero hindi natapos doon ang atake ng mga daggers niya. A dozen of them are flying above, trying to stab me. Ginamit ko nalang ang apoy ko para masunog ang mga daggers na papunta sa akin, and not even one managed to scratch me. Tinaas ko ang kanan kong kamay na napapalibutan ng apoy hanggang braso, the intensity of the fire even vaporized the cold air around us, nagiging mainit na ito. I made a giant fire phoenix with its loud voice shrieking endlessly along the entire woods.

Ramdam ko na naman ang gulat ni Andrea dahil sa mga nakikita niya. She didn't know I had flames, and it makes her wonder what more I can give. Seriously, she's too obvious. Halos nawala na ang dilim sa paligid dahil sa liwanag ng apoy, its flame almost engulfing the ground beneath me. Inatake ng phoenix si Andrea, its large beak broke into an open almost bitting her off.

I'm relieved as a friend that she managed to dodge it by rolling over to the side, pero bilang kalaban niya ngayon ay naiinis ako dito. The phoenix should be fast enough, but her movements became quicker, and more refined. Hinayaan ko na lamang siyang hawakan ang nag-aapoy na phoenix para masara ang malaking bunganga nito. It didn't even take a fee seconds before the phoenix let out another loud scream at nawala. Ang kaninang buong apoy ay nagkahiwalay-hiwalay setting the surrounding areas in fire.

She can destroy anything as long as it has a form, so destroying that phoenix is a child's play for her. Hindi nga siya nahirapan sa ginawa niya pero alam ko namang nasasaktan siya dahil sa apoy. There are burn marks on both of her hands, reaching her wrists. Just having to touch something hot makes anyone flinch, ano pa kaya kung apoy na ang hahawakan niya? In order to use her ability, she has to touch and feel it with her sensation, then her energy is released. Ganoon ang paraan ng destruction ability niya.

Knowing that, our battle might end up being a futile struggle of stopping each other. Paano ko siya tatamaan ng mga atake ko kung kaya niya itong sirain? And how can she attack me if I can counter all of it using my ability? Which means na paunahan nalang kami.

Whoever touches each other first looses. Speed is still much better than strength after all. Ang tanong ay sino sa amin ang mas mabilis? With her hands hurting, it'd be her disadvantage. Unless she does the same damage to me. Magagawa niya ngaba? I was smirking for some reason, but not on my watch.

"Is that all your ability can give you Keila?" She asked, which annoyed me.

Andrea always provokes her opponents, pero iba ito ngayon. Sinusubukan niya kung hanggang saan ba talaga ang makakaya ko. She never underestimates her opponents, malakas man sila o hindi dahil sa isang laban ay ayaw niyang lumalaban na hindi binibigay ang lahat ng makakaya niya. That's why she often provokes her opponents to make them give their all when fighting against her. But now, just from the way she looks at me, she's disappointed. Or rather, she's underestimating me. Is she doing it on purpose?

"I was told you could do much more. Is this it?" Tanong niya ulit, ignoring the pain coming from her hands. And she was told? Who exactly did? Ano pa ba ang mga bagay na alam niya tungkol sa akin? Did she know about the real potential of my ability? Knowing that, she still wants to go against me?

"Do you want to fight me that much Andrea? Simula unang beses palang nating nakita ang isa't isa, you always had that inention to surpass me. All these time did you really think you're weaker than me?" I asked making my weapons disappear.