CHƯƠNG 33: VẤN ĐỀ THỦY LỢI (P1)

9.8K 278 1
                                    

Từ đầu năm Khang Hi đã phái thị vệ dò xét đầu nguồn sông Hoàng Hà để có thể xử lý vấn đề từ gốc rễ. Khang Hi cũng đồng ý với đề nghị mà Dận Chân đưa ra trong tấu chương, đó là trích một khoản cho nạn dân tu sửa đê, dọn dẹp lại đường sông.

Nhưng vấn đề đặt ra là phải làm thế nào? Ông muốn phương án cụ thể, tiền trong quốc khố cũng không còn dư dả, hơn nữa, tuy hàng năm các bộ đều nhận được một khoản tiền nhất định để dùng vào khai thông đường sông, bảo vệ đê điều, thế nhưng hai bờ sông Trường Giang và Hoàng Hà vẫn thường xuyên vỡ đê, ngập lụt.

Vì vậy lão Khang dẹp tấu chương của Tứ bối lặc sang một bên, yêu cầu trong vòng ba ngày hắn phải đưa ra phương án cụ thể, hữu hiệu về vấn đề trị thủy trên sông Hoàng Hà. Có câu thời gian không đợi người nào, bây giờ cũng đã gần cuối năm, sang xuân mùa mưa đến, con sông Hoàng Hà này lại trực tràn đê đây! Hơn nữa càng về sau thời tiết sẽ càng nóng, nếu một trận ôn dịch mà tới thì không biết phải giải quyết như thế nào!

Ba ngày, thời gian chỉ có ba ngày, Dận Tường lo lắng thay cho Tứ ca, hắn lệnh cho bộ Hộ ngay lập tức sắp xếp lại những tấu chương báo cáo về tình hình ngập lụt vùng sông Hoàng Hà mấy năm qua rồi đưa đến phủ Tứ bối lặc, bản thân hắn cũng tìm tòi một đống lớn những tư liệu về địa hình địa thế của sông Hoàng Hà rồi chạy vội đến phủ Tứ ca để giúp đỡ phần nào.

Nhưng khi hắn bước chân vào thư phòng của Tứ ca liền cảm thấy có chút... là lạ, hình như có gì đó khác thường, nhưng không nói rõ được nguyên nhân. Vấn đề là do Dận Chân đã rời hết văn phòng tứ bảo mà mình thường dùng đến thư phòng ở Hinh Thần uyển, nhưng lại yêu cầu tổng quản làm một bộ mới giống y hệt để lại vào thư phòng cũ của mình.

Tứ Tứ dùng thư phòng này của hắn để tiếp khách, bàn công chuyện, nếu không có chuyện cần kíp, hắn cũng không muốn quá nhiều người biết được tài năng của Đông Thục Lan. Cho dù hậu viện có đồn thổi thì người bình thường khi nghe thấy cũng chỉ cho rằng Đông Giai Thị đang được sủng ái, để thuận tiện nên Tứ bối lặc mới đem những vật dụng làm việc thường ngày sang thư phòng của nàng, dù sao sự cần cù của Dận Chân cũng nổi danh trong chúng a ca, hơn nữa đây cũng là điều mà Khang Hi đoán. Nếu không phải Thập Tam a ca rất thân thiết với Tứ bối lặc, đã nhiều lần ra vào thư phòng này thì chắc cũng không cảm thấy có gì khác lạ.

"Tứ ca, những tư liệu về sông Hoàng Hà có thể lấy đệ đều đã lấy, Tam ca còn gợi ý mấy bộ sách về trị thủy, đệ cũng đem đến đây rồi. Huynh ấy cũng bảo cần gì cứ nói một tiếng là được. Tứ ca, mấy năm nay bạc dùng để tu sửa đê điều ven sông Hoàng Hà được phát hết xấp này đến xấp khác nhưng đều không thu được hiệu quả, nay Hoàng a mã lại muốn huynh đưa người một phương án hữu hiệu trong vòng ba ngày, đây không phải là làm khó huynh sao?!"

"Thay vì khua môi múa mép chẳng thà đệ giúp ta đọc tấu chương mấy năm gần đây, xác định nguyên nhân mấy huyện bị thiên tai nghiêm trọng là gì."

Cuộc sống sâu gạo của mọt sách ở Thanh triều (Full+Ngoại truyện)Where stories live. Discover now