Yaya

Please hide my identity as I am using my real and only account.

So, I have a 2-year old kid who has been diagnosed with severe asthma and weak immune system that he needs intensive care and isolation.

On his first year, ako yung nag-aalaga and I feed him with exclusive breastfeeding milk. 2nd year, kumuha kami ng yaya na tawagin nalang nating si Manang Dolor. Tumagal samin si Manang Dolor for a year pero kailangan nyang umalis. Kailangan naming kumuha agad ng bagong yaya since me and my partner can't afford to stop working.

I'll name her Manang Sel. That's where it all started.

On her first week, nawi-weird-uhan ako sa kanya kasi she don't really talk that much tapos lagi syang nakatingin lang sa labas. And for a week, she wore the same clothes na suot nya nung dumating sya.
Bale, June 1, 2019 sya nag-start samin.

Sa first week nya, I was trying to get to know her since I don't wanna leave my kid with a complete stranger. But all I ever knew was her house located in somewhere in Manila.

2nd week, everything seems normal pero may ilang reklamo kami ng husband ko since there was this time na nahuli kong hindi nya masyadong hinuhugasan yung bottles ng bata and at night, whenever I check on my kid, lagi syang nakahubad. Which is isa sa bilin namin na bantayan yung likod and all.

It was just me and my husband that will talk about it.

Hindi namin sya mapaalis that time kasi biyenan ko ang nag-hire sa kanya (we live in the same roof, btw)
So, we kept those complaints between us.

3rd week, was the worst.

One of my sisters is pregnant. 7 months pregnant  with a healthy baby girl. Bumisita sya samin with my mom. And they stayed for 3 days.

Everyone in the family has the ability to sense if there's something bad in a place (regardless if it's spirit, people, the place's history or what) especially my mom. Since she and my dad were pastors specialising in prayer and deliverance (yung sa mga exorcism and the kinds).

Going back, first day, my mom started to feel that her head feels heavy and big and para siyang hindi makahinga. Sabi nya, something was off and a spirit doesn't want her there.

I disregarded it since aware naman na akong meron dun sa bahay na yun pero pag nakatira ka don, they won't bother you.

The first morning na nandon sila, bumaba yung sister ko to have some breakfast. Nasa baba rin si Manang Sel and my kid. Binati ni Manang Sel yung sister ko with the verbatim: "Good morning, buntis".

Knowing that it was their very first time meeting, and if you gonna take a look at my sister, hindi masyadong recognizable yung tiyan nya. Tas nakamaluwag na shirt yung sister ko that time so normally, napagkakamalan lang siyang mataba.

My sister were shocked kasi sinabi nya yun habang bumababa si ate sa hagdan. At take note, hindi sya nakatingin. Binalewala ni ate yun since yaya naman sya ng baby ko.

Sumunod na bumaba, yung mother ko and the moment she took a glance of Manang Sel, napasabi syang "hindi maganda ito".

Going back, first day, my mom started to feel that her head feels heavy and big (btw, dumating sila mommy ng gabi so hindi pa nila nami-meet yung bagong yaya pero ito na ang naramdaman ni mommy).

My mom tried to be calm as possible as she can and prayed from her mind habang nagbe-breakfast sila ni ate. The whole time, act normal lang sila.

Bandang hapon ng same day, nakipagkuwentuhan sila sa yaya. Marami silang napagkwentuhan hanggang sa dumating sila sa topic na nasabi niyang "Pinagbibintangan nila akong hindi ko hinuhugasan yung bote ng bata at pinapakain ko ng panis, hindi naman ako nagreklamo at wala silang narinig sakin."