#33. Những ngày hè có tôi và cậu

83 8 3
                                    

Tên truyện: Những ngày hè có tôi và cậu.
Tác giả: Eddie.
Độ dài: 2 chương.
Tình trạng: Đã hoàn thành.

            

   
Chào cậu.
Như thường lệ tớ sẽ đánh giá lời giới thiệu của cậu, nó chưa thật sự đặc biệt lắm, nhưng cũng đã khái quát tốt cũng như cho độc giả biết được họ đang đọc cái gì.

Đoạn mở đầu luôn là thứ tớ chú trọng đầu tiên, vì nó sẽ cho thấy tác giả có tạo được sự chú ý đến những gì xảy ra tiếp theo hay không. Ở truyện của cậu, đoạn mở đầu theo motif cũ nhưng lại gây tò mò về một đoạn hội thoại tuy không mới, nhưng lại khiến tớ tự hỏi hai người này là ai, như vậy xem như bước đầu đã thành công.

Tuy nhiên, tớ nhận ra câu văn của cậu vẫn còn có những đoạn bị lủng củng, lỗi lặp từ mà chủ yếu xuất hiện ở chương 1 của truyện, cậu có thể xem lại và chỉnh sửa nhé. Thêm vào đó, cậu chưa tập trung miêu tả phần nội tâm của nhân vật, tớ sẽ lấy ví dụ cũng ở chương 1, đứng trước một cảnh hoàng hôn đẹp như thế cùng với người bạn của mình, nhân vật chính vẫn không có diễn biến nội tâm nào nổi bật cả.

Một trích đoạn tớ thấy chưa hợp lí:
"Trước khi khuất bóng, tôi vẫn kịp nghe thấy tiếng hét với volume như thể muốn được vào viện tâm thần ngay lập tức bên tai", khi đọc lên, nếu không ngẫm kĩ có thể lướt qua, nhưng giữa "volume" và "viện tâm thần" chưa thực sự có liên kết đâu nhỉ? Cậu có thể thay nó bằng "với volume hết cỡ như thể đang đập thẳng vào tai tôi những âm thanh cao vút" chẳng hạn, tất nhiên tớ chỉ đưa ra lời khuyên thôi.

Về từ ngữ, cậu dùng một số từ chưa chuẩn lắm làm cho câu văn hơi thô một tí, và vẫn là cái lỗi đó, lặp từ, cũng xuất hiện khá nhiều ở cả hai chương. Mạch truyện cũng... chưa nổi bật lắm, chỉ dừng lại ở mức ổn thôi, hơi dài dòng.

Phần cậu nhắc đến căn bệnh của nhân vật "tôi", tớ nhận ra trước đó biểu hiện của nó vẫn chưa rõ rệt lắm, thậm chí khi cậu nhắc đến bệnh tớ mới lục đục quay lại đọc để xem tớ vừa bỏ lỡ điều gì đấy. Hãy cho "căn bệnh" này một biểu hiện cụ thể và rõ ràng hơn nhé. Ví dụ như tim đập nhanh, má nóng lên, não căng như dây đàn chẳng hạn.

Đoạn nhắn tin qua lại giữa hai nhân vật, cậu "Đến:" và "Từ:" đều cùng một người sẽ gây nhàm chán, thay vào đó có thể đem "Tôi" vào để nó được hay hơn.

Quan trọng nhất là, tớ thấy rằng câu chuyện chưa thật sự có chiều sâu. Cậu chưa thể hiện tốt những kỉ niệm của hai người bạn thân này, tình bạn của họ cần được đẩy lên cao trào hơn ở cuối truyện. Tớ thì thấy có đôi chút dammei ở đây, nhưng điều đó ổn, cái quan trọng là như tớ nói, cậu chưa thể hiện được chiều sâu của câu chuyện và chưa khiến độc giả ấn tượng cũng như đồng cảm và hòa vào cùng nhân vật chính.

Tớ xin nêu ra ưu nhược điểm của cậu như sau:

• Ưu điểm:

- Cậu có một cốt truyện tốt, lối dẫn truyện nhẹ nhàng, có những đoạn hài hước được diễn đạt khá ổn và mượt.

- Câu văn dừng lại ở mức tạm, không gặp lỗi chính tả cũng như teencode.

- Mở đầu tương đối tốt.

• Nhược điểm:

- Chưa thể hiện được chiều sâu câu chuyện.

- Câu văn, thoại còn gượng gạo, lủng củng. Dùng từ một số đoạn chưa hợp lí. Nhiều lỗi lặp từ.

- Cần trau dồi kĩ năng viết hơn. Diễn đạt kĩ, tinh tế hơn nữa nội tâm cũng như tình cảm của hai bên.

       
Đó là tất cả. Hy vọng bài review sẽ giúp ích được cho truyện của cậu, tớ chỉ đưa ra lời khuyên, nếu cậu thấy nó đúng có thể xem xét và chỉnh sửa lại những đoạn lỗi nhé. Cám ơn vì đã tin tưởng và chọn Makani's House.

            
#Reviewer|Cáo

Makani ReviewWhere stories live. Discover now