#35. The Samsara - Vòng luân hồi

138 9 4
                                    

Tên truyện: The Samsara - Vòng luân hồi.
Tác giả: Noisy.
Độ dài: 9 chương.
Tình trạng: On-going.

NHẬN XÉT VỀ NỘI DUNG

+ Nhân vật: Chưa thực sự có điểm nhấn. Nhân vật hiện lên khá mờ nhạt, bị chìm vào khung cảnh xung quanh và chưa thể hiện được cá tính riêng của mình, cách cư xử với nhiều việc khá thụ động và phụ thuộc vào tình huống. Ngoại trừ Fiona và Emi, cả hai đều hiểu biết và sắc sảo nên mình rất có cảm tình với hai nhân vật này.

- Ở chap II, Sammy đã tự tin nói mình là "kẻ nhân danh Chúa" nhưng tới những chap tiếp theo anh chưa thật sự chứng minh được điều đó. Nếu như Sammy là người có thể "cười khểnh" trong cuộc điều tra về cái chết của gia đình mình, thì có thể chứng tỏ anh thích thú với một việc gì đó hơn là nỗi đau trước cảnh gia đình bị giết, hoặc đó là cách biểu lộ sự đau đớn của nhân vật Sammy? Tuy thế, thường thì người ta không "cười khểnh" khi gia đình bị giết đúng không? Vậy có thể nói rằng Sammy là một nhân vật rất có thể có-vấn-đề-về-thần-kinh, còn không thì là người có thân phận bí ẩn. Tuy nhiên, các chap sau không thấy có biểu hiện nào chứng minh điều đó cả. Nhân vật này thực sự vẫn còn rất mờ nhạt và chưa được thống nhất, kể cả dù Sammy đã đứng đối đáp với cả phòng Tham Mưu thì người đã chấm dứt mọi chuyện vẫn là Emi. Nói cách khác, Sammy chưa được khai thác nhiều và mình nghĩ bạn cần tập trung hơn về anh để tạo ấn tượng chưa độc giả.

- Ở chap II, có một chi tiết về Emi là "cô ấy hơi cười" nhưng rồi chap VIII lại là "tôi tự hỏi có bao giờ Emi thực sự cười chưa". Mình nghĩ nếu bạn muốn xây dựng hình mẫu nhân vật khó mở lòng với người khác thì hãy cố giữ vững tính cách đó và đừng để nhân vật quá dễ phân tâm bởi nhiều chuyện nhỏ nhặt khác mà chú ý đến những phần quan trọng hơn.

+ Cốt truyện: Lôi cuốn, hấp dẫn và mới mẻ. Đây là điểm cộng lớn nhất cho truyện. Càng về sau cốt truyện càng gay cấn.

+ Kiến thức: Việc vận dụng "vòng luân hồi" với những quy tắc riêng hợp lý của mình chính là điểm nhấn đồng thời cũng là điểm sáng tạo của câu chuyện.

- Mình nghĩ bạn nên tìm hiểu kỹ hơn trước khi quyết định nghề nghiệp của cha mẹ Lerie là nhà hoạt động xã hội. Cách gọi LGBT là "thế giới thứ ba" là một cách gọi cực kỳ thiếu tôn trọng và chắc chắn những nhà hoạt động xã hội sẽ không gọi như thế.

NHẬN XÉT VỀ VĂN PHONG

+ Diễn đạt:

- Diễn đạt chưa được rành mạch lắm, chưa làm cho độc giả hình dung được khung cảnh cũng như tình huống đang diễn ra do bị ngắt nhịp.

- Câu văn thừa nhiều.

Ví dụ : "Lúc ấy hắn chẳng còn kéo tôi lại nữa" (bạn nên đi thẳng vào tình huống là người đàn ông chộp lấy cây gậy bóng chày và đánh một cú mạnh vào đầu nhân vật để tránh làm loãng không khí kịch tính của truyện, cũng như phù hợp với chi tiết "tôi đã đạp hắn ra"); "và chắc chắn không thấy ví là không thấy thẻ căn cứ của anh ta rồi" (bạn không cần thêm chi tiết này vào đâu, độc giả có thể hiểu mà)

- "Đúng là khốn nạn mà, NHƯNG tôi nghĩ là có khi...." – từ "nhưng" thường được dùng để diễn đạt điều ngược lại với ý vừa nói đến, nhưng "tôi nghĩ có khi chúng nó còn to hơn của mẹ tôi gấp vài lần" chắc hẳn không phải là lời khen ngợi cho nên nó làm câu văn bị khựng lại.

- "Không phải tôi phủ nhận sự thông minh của mình đâu, chẳng qua tôi thấy mình thật ngờ nghệch bởi cái chiến binh rõ ràng là không dành cho tôi"? - Mình không hiểu cách diễn đạt ở đây lắm, nếu Lerie muốn nhấn mạnh cô ghét cái tên của mình như thế nào thì mình nghĩ bạn có thể dùng từ "không phù hợp" với tôi để miêu tả, thay vì dùng từ "ngờ nghệch" đối lập hẳn với vế ban đầu gây khó hiểu.

- "cực kỳ là một vấn đề lớn"? Bạn có thể dùng "là một vấn đề cực kỳ lớn" thì mình nghĩ câu văn sẽ trôi chảy và dễ hiểu hơn.

- "...và yêu quý CHO tôi". "Yêu quý" trong trường hợp là động từ nên không thể dùng như vậy được bạn ạ, mình nghĩ bạn nên đổi lại thành "rất yêu quý tôi" là ổn.

+ Từ ngữ:

- Bạn mắc lỗi đánh máy và chính tả ở vài chỗ như:
* "Một đen" thay vì "màu đen" – chap I.
* "Rung rung" thay vì "run run" – chap II
* "Xáy đến" thay vì "xảy đến" – chap VIII

- Đối với những tên tội phạm muốn làm lại cuộc đời thì bạn nên sử dụng từ "cơ hội" hơn là từ "bình đẳng" bởi vì họ đã làm hại tới cuộc đời người khác.

- Bạn chưa vận dụng được nhiều trường từ vựng lắm cho nên ngữ cảnh còn hơi sơ sài.

- Khi bạn viết truyện lấy bối cảnh là nước Mỹ và toàn bộ con người trong đó đều là người Mỹ thì bạn nên hạn chế dùng những từ hán việt giống trong văn học trung quốc vì nó sẽ làm mất đi bầu không khí trong câu chuyện. Ví dụ : "chú mục", "hắc khí",v...v

+ Giọng văn:

- Lặp từ liên tiếp trong một vài trường hợp.

-Bạn kể chuyện khá ngập ngừng ở những chap đầu nhưng bạn đã cải thiện hơn nhiều ở những chap sau.

+ Ý nghĩa:

- Ngoài quy luật của "vòng luân hồi": ác giả ác báo thì câu chuyện vẫn chưa mang đến nhiều ý nghĩa, mong bạn sẽ đem lại thật nhiều bất ngờ cho độc giả vào các chap tiếp theo.

LỜI KẾT

- Nếu bạn cẩn trọng hơn trong việc sử dụng từ ngữ cũng như cách hành văn thì mình tin truyện bạn sẽ hay hơn rất nhiều. (Các chap sau đã nhuần nhuyễn hơn)

- Bạn nên miêu tả nhiều hơn về khung cảnh và nội tâm nhân vật để tăng tính trải nghiệm và sự chân thật cho câu chuyện.

- Cho nhân vật chính lẫn Sammy có cơ hội hành động nhiều hơn và một cá tính rõ ràng hơn.

- Đừng bỏ cuộc nhé. Chúc bạn ngày càng thành công!


#Reviewer|T.C

Makani ReviewTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon