#138. Tịch mịch tàn sát

53 4 2
                                    

Tên truyện: Tịch mịch tàn sát.
Tác giả: Đại Đại.
Thể loại: Trinh thám.
Độ dài: 6 chương.
Tình trạng: Chưa hoàn.


Chào bạn,

Đầu tiên, trước khi vào bài review mình muốn nói mình có đọc kha khá trinh thám Trung Quốc và có thể thấy bạn hướng tác phẩm của mình theo đó, mình cũng có chút trông chờ với tác phẩm này. Nhưng nói thật mình có chút thất vọng vì theo mình tác phẩm của bạn lại chưa thể đạt được thể loại trinh thám yêu cầu, giọng văn bạn khá thuần ngôn tình Trung Quốc nên lúc viết một thể loại khó nhằn này vẫn chưa tạo cảm xúc cho người đọc. Thể loại trinh thám Trung Quốc theo mình cần cái cảm giác rùng rợn, sự logic, kịch tính và cả yếu tố bất ngờ. Và mình chưa thấy được những yếu tố trên ở Tịch mịch tàn sát của bạn.

Tuy bạn có yêu cầu nhận xét kĩ về diễn biến, chuyển cảnh và giọng văn nhưng mình sẽ nhận xét tổng thể, còn những điểm trên mình sẽ nói kĩ hơn ở phần lời khuyên.

Tiếp theo là phần review,

Ưu điểm:

- Có cốt truyện.

- Miêu tả tạm ổn.

- Tuyến nhân vật ổn.

Khuyết điểm:

- Phi logic (Giết 131 người trong hơn 4 tháng, một là phóng đại, hai là chưa được nói kĩ hơn; chạy nhảy trong phòng thẩm vấn).

- Câu cú còn gượng gạo.

- Ngắt đoạn quá nhiều.

- Dùng từ nhiều chỗ chưa phù hợp. ("Đội trưởng Lâm khí phách tuyên bố", ở đây nên dùng "tức giận" mới hợp với ngữ cảnh).

- Nội dung chưa được chăm chút kĩ.

- Chưa tạo được không khí của một thể loại trinh thám.

- Dùng văn nói khá nhiều. ("cc", "mịa", "Haiz", "Clgt"...) .

- Miêu tả hành động nhân vật và khung cảnh còn thiếu.

- Chi tiết chính là các vụ án chưa được khai thác và chăm chút kĩ.

Lời khuyên:

- Thật sự, điều mình muốn khuyên bạn trước hết là cần phải đọc nhiều bộ trinh thám Trung Quốc hơn ví dụ như Mười Tộc Ác, Pháp Y Tần Minh, ... Vì theo mình giọng văn của bạn là của ngôn tình Trung Quốc, ngắt quá nhiều, một chương chỉ toàn là các câu ngắn ngắn bị ngắt ra rất nhiều, trong khi chúng có thể viết liền lại để tạo sự liền mạch và cảm xúc cho người đọc hơn. Ở phần thể loại bạn ghi trinh thám, và có một chút đam mỹ, mình không ngại bạn thêm các tình tiết lãng mạn, hài hước nhưng bạn đã vô tình bỏ quên cái gốc chính đó là trinh thám. Mình thấy thật sự sơ sài, khi bạn nhắc lại một vụ án bạn cần phải đưa ra rõ hơn, như là ở đâu, thời điểm nào, bị giết như thế nào, hiện trường có gì, tại sao mà cảnh sát lại bế tắc... Có vô số thứ bạn cần phải viết, đó là lý do tại sao trinh thám lại là một thể loại khó nhằn. Vì nó không thể mơ mơ hồ hồ, nó phải rõ ràng và logic.

- Bên cạnh đó, mình thấy bạn viết chưa được chăm chút lắm. Ấn tượng đầu của một tác phẩm rất quan trọng, vì vậy ngay từ mở đầu bạn không thể để độc giả khó hiểu được. Câu "Bầu không khí tại sở cảnh sát Điền Đô chưa bao giờ nặng nề như bây giờ kể từ gần một nửa thập kỉ trước", ở đây bạn có thể sửa cụm một nửa thập kỉ trước là gần năm năm trước, và câu cú rất gượng khi bạn viết "chưa bao giờ" mà còn kể từ, mình nghĩ nên là "đã lâu lắm rồi chưa nặng nề như lúc này kể từ thời điểm năm năm trước", câu nó sẽ mượt hơn và không bị rối. Và câu dưới câu này hoàn toàn có thể ghép thành một đoạn để giải thích vì sao bầu không khí lại nặng nề, nên hạn chế ngắt đoạn quá nhiều nhé.

- Thay vì dùng các từ hoa mĩ như "khí phách", "soái khí", bạn nên dùng từ nào phù hợp và gần gũi hơn.

- Trinh thám cần một sự nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn, cho nên những từ thuộc văn nói mình liệt kê bên trên mình mong bạn có thể ngừng dùng chúng, đúng là nên tạo sự hài hước để giảm bớt sự rùng rợn, kịch tính, căng thẳng nhưng mình thấy những từ này khá phản cảm, làm cho truyện bạn thiếu đi tính chuyên nghiệp.

- Một chương của bạn thật sự quá ngắn, và chẳng có gì để nói nhiều, một chương khi bạn ngừng tại đó thì ít nhất cũng phải tạo nên sự tò mò, hứng thú cho người đọc với chương kế tiếp. Đây là điều khá cơ bản về việc ngắt chương không chỉ đối với thể loại trinh thám này không mà còn các thể loại khác nữa. Hơn thế nữa là, thể loại trinh thám này lại rất cần những cái kết chương hút hơn.

- Nói về miêu tả hành động và cảm xúc thật sự rất thiếu và còn thô.

Cuối cùng, mình xin lỗi nếu mình có quá nghiêm khắc với bạn, nhưng thật sự mình chưa tìm được điểm nào mình hài lòng về tác phẩm này. Cho nên mình vẫn khuyên bạn tham khảo các bộ truyện trinh thám Trung Quốc nhiều hơn, và thể loại này rất khó mình mong bạn có thể tìm hiểu kĩ và rà soát lại trước khi đăng vì một chương còn thiếu sót rất nhiều. Mình mong bài review này có thể giúp bạn phần nào, cảm ơn bạn đã đặt hàng ở Makani.


#Reviewer|Vy

Makani ReviewWhere stories live. Discover now