#150. Nếu chỉ vì hai chữ định mệnh

80 7 2
                                    

Tên truyện: Nếu chỉ vì hai chữ định mệnh.

Tác giả: Victoria KK.

Thể loại: lãng mạn.

Rating: 16+.

Độ dài: 16 phần.

Tình trạng: chưa hoàn.


Chào bạn,

Đầu tiên, xin lỗi vì trả đơn của bạn quá trễ bọn mình gặp chút trục trặc về nhân sự. Nói tổng quát truyện của bạn thì có thể nói là có ý tưởng nhưng theo mình cách triển khai chưa ổn lắm. Mình cũng muốn nói trước luôn là mình chỉ dừng ở chương 5 vì theo mình câu chuyện của bạn chưa giữ lại độc giả như mình. Mình sẽ nói kĩ hơn về các vấn đề trong truyện của bạn.

Tiếp theo, là phần review,

Ưu điểm:

- Có ý tưởng.

- Một số chỗ viết miêu tả ổn.

- Xây dựng nhân vật nam chính ban đầu khá thú vị.


Khuyết điểm:

- Lỗi type và dùng văn nói, ngôn ngữ quá nhiều.

- Văn phong không phù hợp với bối cảnh và nhân vật.

- Câu cú không liền mạch, ngắt nghỉ quá nhiều. Nhiều câu thiếu chủ ngữ thực hiện hành động.

- Đôi chỗ dùng từ chưa hợp.

- Chưa tạo được cảm xúc nhất định cho câu chuyện.

- Hình tượng nhân vật đôi chỗ vẫn chưa rõ và chưa được khớp.

- Một số chương quá nhiều lời thoại làm loãng mạch truyện.


Lời khuyên:

- Ở lỗi type và dùng văn nói, thật sự thì mình không biết nói sao vì nó quá nhiều. Lỗi type của bạn đó là ở cách trích lời thoại, còn ngôn ngữ mạng như là :)) hay là Ân (x2), mình cảm thấy nó hơi phản cảm trong văn viết. Nhưng vì đây là review nên mình không muốn nói sâu vào, những lỗi này nghiêng về hình thức bạn có thể tìm đến các shop beta để biết thêm nhé.

- Ngay từ chương đầu tiên, mình đã cảm thấy bạn khá lậm văn phong Trung, từ cách đặt tên: Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, hay là kiểu một số cách dùng từ với miêu tả rất giống ngôn tình Trung Quốc, mà điều này thì lại không khớp với bối cảnh Hà Nội Việt Nam hay là cả tên nhân vật là Ân, Toàn khá là thuần Việt với mình. Thật ra mình còn cảm thấy hình tượng nhân vật cũng không sát với văn Việt nhưng mình sẽ bỏ qua điểm này để nói sau vào cách xây dựng nhân vật của bạn.

- Về hình tượng nhân vật, theo mình bạn muốn cho nhân vật nữ chính cái vẻ lẳng lơ, bất cần ngay khi từ cảnh đầu tiên của truyện. Nhưng mình lại cảm thấy một số chưa được hoàn chỉnh, như trên kia mình nói là chưa được khớp. Vì ban đầu khi cô nói ra một lời đề nghị kì hoặc với một người, thái độ của cô khá là bất cần như là "cười nhạt", "toan bỏ đi", vậy mà ngay khi người kia bảo "Có thể", tim của một cô gái lạnh lùng ấy đã phản ứng ngay lập tức. Theo mình thì điểm này chưa được khớp lắm. Thấy thú vị thì mình cảm thấy ổn hơn, hay ngạc nhiên nhưng giây sau thì không cũng được, nhưng chuyển tiếp cảm xúc nhân vật như vật, theo ý kiến của mình, thật sự là chưa khớp. Tuy nhiên, mình lại khá thích hình tượng ban đầu của nhân vật nam chính, có chút bí ẩn, có chút gì đó khá hút người xem. Càng về sau, mình cảm thấy khá thất vọng vì nhân vật này có chút lệch lạc, không còn như ban đầu.

- Còn về mạch truyện, nói thật thì mình không ấn tượng, vì nó không có điểm nào giữ mình lại. Các tình tiết về cơ bản đều không mới, trừ tình tiết ngay chương đầu, cái ôm từ hai con người vừa thất tình, theo mình khá hay. Còn về sau, theo mình mạch truyện bị loãng ra rất nhiều, bạn cố gắng bám vào tình tiết true or bet của mình để triển khai, tình tiết này ổn nhưng theo mình cách triển khai khá loãng. Nhiều lời thoại, nhiều cảnh chuyển gắt, thiếu đặc tả cảm xúc đi hẳn. Tóm lại, dần dà, mạch truyện mất đi phong độ của mình.

- Nói về câu cú, từ ngữ, điểm này bạn cần phải cải thiện hơn. Câu cú ngắt rất lạ, một số câu thì viết quá thô như câu "Từ club trở ra, đầu óc Ân...", hành động từ club trở ra phải là Ân, chứ không phải là đầu óc của Ân, chỗ này bạn có thể sửa thành: "Từ club trở ra, Ân cảm thấy đầu óc mình...", thì nó sẽ đúng ngữ pháp hơn. Ở cách dùng từ, nhiều chỗ khá lạ, ví dụ như: "Những giọt nước lạnh buốt đậu lên mặt...", mình cảm thấy từ "đậu" ở đây không được ổn lắm vì bạn đã bảo trời mưa lạnh thì có lẽ mưa ở đây không phải mưa lắc rắc hay mưa lớt phớt, mà dù là hai mưa như trên từ đậu vẫn không hợp, theo mình là vậy.

- Về những từ ngữ liên quan đến hay về cảnh nóng trong truyện mình mạn phép không nhắc đến, mình chỉ muốn khuyên bạn đừng xoáy vào chúng quá sâu thôi.

Cuối cùng, tổng kết lại, bạn còn phải cải thiện rất nhiều, bắt đầu từ hình thức trước vì nó là những gì độc giả ấn tượng đầu tiên về truyện của bạn, còn về nội dung, bạn có thể cải thiện từ từ. Mình xin lỗi nếu mình có quá nghiêm khắc với bạn và cũng xin lỗi vì đã trả đơn trễ. Cảm ơn bạn đã đặt hàng ở Makani.


#Reviewer | Vy

Makani ReviewNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ