#105. Chú chó bị hói của nhà bác học điên rồ

57 8 3
                                    

Tên truyện: Chú chó bị hói của nhà bác học điên rồ.
Tác giả: Yupina Dolche.
Thể loại: Phiêu lưu, thiếu nhi.
Số chương: 4.
Tình trạng: Chưa hoàn.

Một câu chuyện thú vị ngay từ cái tên và những tiêu đề của nó. Và tuy không thể gọi đây là một motif mang tính đột phá, cũng khó có thể đòi hỏi gì hơn ở một câu chuyện rất trẻ con nhưng lại rất ý nghĩa này.

Văn học thiếu nhi được rất ít sự chú ý và đầu tư từ các tác giả, và khi nhận được đơn này, tớ cũng không kì vọng gì nhiều ở cốt truyện vì nó có vẻ sẽ tương đối đơn giản và hơi hướm như truyện cổ tích hiện đại vậy. Và còn gì hơn là một cuộc phiêu lưu "hoàn toàn hư cấu" của một chú chó bị hói nữa đây?

Đây quả thực là một công thức mới lạ trong thư viện của tớ, không có ý so sánh nhưng tác phẩm này gợi nhớ đến quyển tiếu thuyết ngắn của nhà văn Kate DiCamillo - "Because of Winn-Dixie", dù vậy cậu vẫn có được nét riêng biệt cho mình. Tuy nhiên, nếu nói đến sự hoàn hảo thì truyện vẫn chưa thực sự như thế.

Thứ nhất, văn phong cậu khá tự nhiên, dẫn dắt cũng tốt, nhưng một số câu lại lủng củng, thiếu chủ ngữ. Tiết tấu còn nhanh, có lẽ cậu đã quá chú trọng đến việc đơn giản hóa cốt truyện, dẫn đến việc các tình tiết được cậu đưa vào để khai thác nội tâm chưa được sâu sắc cho lắm, miêu tả vẫn còn hời hợt và chưa thực sự lột tả được bối cảnh cũng như tính cách của Abe (hoặc cũng có thể là do truyện còn quá ngắn). Một lỗi logic khá là buồn cười mà tớ phác giác ra được: "Nếu chó có thể khóc, liệu Abe có rơi nước mắt vì điều này chứ?", trong khi trước đó nó đã khóc rồi.

Và còn thiếu gì nữa? Tính hài hước, một câu chuyện thiếu nhi, ngoài tính nhân văn, một cốt truyện đơn giản, dễ hiểu ra, tính hài hước cũng nên được khai thác hợp lí. Vì tác phẩm vẫn còn quá ngắn, nên không có gì nhiều để nói về các lỗi hay các ưu điểm, tớ chỉ biết rằng nó hợp với cái thứ thiếu nhi trong tớ.

Chú chó bị hói của nhà bác học điên rồ là một tác phẩm mới lạ về cách chọn đề tài, với một cốt truyện đơn giản, dể hiểu và lối hành văn nhí nhảnh nhưng cũng không kém phần ý nghĩa. Nếu được đầu tư kĩ hơn, chắc tớ phải xin cậu cho đem in cái này ra mất. Vậy nên, ngoài trừ những điều vẫn chưa được làm tốt ra, đây là một câu chuyện có tính giải trí cao nên đọc.

Đó là tất cả. Cám ơn cậu đã chọn Makani's House. Chúc cậu thành công.

               

#Reviewer|Cáo

Makani ReviewWhere stories live. Discover now