#94. Trái tim đá

49 9 5
                                    

Tên truyện: Trái tim đá.
Tác giả: HikariHaruka4.
Rating: G.
Tình trạng: Completed (oneshot).

                

                     

TỔNG THỂ

Đây là một trong số ít oneshot theo hơi hướm phương Tây mà tớ thích nhất. Tác phẩm nhìn chung có sự đầu tư kỹ lưỡng về cả trình bày lẫn từ ngữ. Rất dễ gây thiện cảm cho người đọc. Chúng ta bắt đầu nhé!

+ KHUYẾT ĐIỂM

TRÌNH BÀY

Điểm trừ đầu tiên và cũng là lớn nhất tớ muốn nói là một câu của cậu quá dài. Không ngắt nghỉ, ít liên từ. Chấm phẩy không đúng chỗ rất dễ làm người đọc hụt hơi, làm giảm bớt giá trị tác phẩm. Cậu cần ngắt thành các câu ngắn hơn.

Có những đoạn cậu chỉ viết đúng một câu tả cảnh rồi cách dòng xuống kể. Tớ nghĩ cậu dư sức kết hợp cả kể chuyện lẫn tả cảnh trong một đoạn văn thay vì ngắt ra vì sẽ rất dễ gây hụt hẫng cho độc giả.

DẤU CÂU

// "Hạnh phúc lắm đúng không?", Glosbe quyết định hét lên thật to những gì mình nghĩ, gắng sức bám lấy khúc gỗ trơn tuột đang trôi trên dòng nước. //

Tớ biết đây là một lỗi nhỏ thôi. Nhỏ xíu nhưng tớ vẫn sẽ chỉ ra để giúp cậu hoàn thiện hơn tác phẩm của mình. Ở đây, theo như tớ được biết thì dấu phẩy sau câu thoại của Glosbe nên là dấu gạch ngang "-" nếu như cậu muốn để thoại của nhân vật cùng dòng với câu kể. Còn nếu, cậu muốn ngắt thoại với kể ra riêng như những phần khác trong tác phẩm thì cứ cách dòng ra là xong.

Tương tự như vậy, ở phân đoạn khi Zinnia gặp Glosbe, cậu nên ngắt hẳn thoại xuống hoặc thêm dấu gạch ngang chính giữa.

DÙNG TỪ

// Đáng ngạc nhiên làm sao, chúng đã được thoa một lớp thuốc và băng bó một cách cẩn thận trong lúc hắn còn đang bất tỉnh. //

Tớ nghĩ, nên thay chữ "đáng ngạc nhiên" thành "thật ngạc nhiên" hoặc "bất ngờ thay" sẽ phù hợp hơn ở đoạn này. Tớ biết, tớ có hơi lấn sang beta tí tẹo, hy vọng cậu không phiền.

+ ƯU ĐIỂM

Về điểm cộng của Trái tim đá thì có thể nói là rất nhiều. Rất nhiều thứ để khai thác từ oneshot của cậu nhưng tớ chỉ trích ra một vài đoạn mà tớ coi là tiêu biểu.

NHÂN VẬT

Công bằng mà nói, tớ khá thích tuyến nhân vật đối nghịch như Glosbe Veronica - một kẻ có trái tim băng giá nhưng lạc lối và Zinnia - một cô bé ấm áp, hiểu chuyện. Cậu đã thành công trong việc khắc rõ tính cách của từng nhân vật, cả chính lẫn phụ. Một Glosbe đáng thương với quá khứ đau buồn cùng Zinnia ngây ngô nhưng lại có vẻ trải đời. Theo tớ thấy, cậu miêu tả nội tâm nhân vật rất tốt mặc cho cậu dẫn truyện theo ngôi thứ ba - một điều mà tớ đánh giá cao ở cậu.

HÀNH VĂN

Linh hồn của cả câu chuyện này nằm ở cách hành văn của cậu. Câu từ được sử dụng rất trau chuốt, gãy gọn như chắt lọc hết tất cả tinh hoa vào Trái tim đá. Mạch văn nhẹ nhàng, biến chuyển vừa đủ nhanh, vừa đủ chậm, tạo nên cảm giác rất thoải mái cho người đọc. Đặc biệt, lối văn cậu viết rất thoải mái, tự nhiên với những ngôn từ khá tinh tế nhưng không kém phần chân thật. Cậu không o ép cách dùng từ bằng những câu chữ hoa mỹ nhưng sáo rỗng. Không gắng gượng sao cho văn phong thật... Tây, thật chất.

CỐT TRUYỆN

Rất đặc sắc. Không kịch tính đến nghẹt thở, cũng không hồi hộp đến căng não. Tất cả chỉ dừng lại ở một mức buồn man mác, sự nhẹ nhàng nhưng câu chuyện khiến tớ cứ day dứt và xót xa mãi. Mỗi buồn lúc nào cũng lan nhanh và thấm lâu hơn niềm vui. Tuy tớ đã từng đọc một vài tác phẩm có diễn biến tương tự (phân đoạn ngắn thôi) nhưng tớ rất mừng vì cậu không đi theo lối mòn đó. Cậu phá cách hơn, thành công hơn ở tác phẩm của mình. Chúc mừng cậu.

              

                       

KẾT

- Nhìn chung, cách trình bày của cậu khi nhìn vào tác phẩm là sáng, khá thoáng.

- Câu từ sử dụng linh hoạt, vốn từ phong phú.

- Có hiểu biết nhất định về bối cảnh đang viết.

- Nên cân nhắc hơn trong việc sử dụng dấu câu và một vài từ không cần thiết.

- Mong rằng tác phẩm của cậu sẽ tạo sức hút lớn và có nhiều độc giả.

- Chúc cậu thành công trên con đường viết lách!

                  

#Reviewer|Âm

Makani ReviewOnde histórias criam vida. Descubra agora