#112. die young;

85 10 2
                                    

Tên truyện: die young;
Tác giả: Alice Sprin.
Rating: 15+.
Thể loại: Lãng mạn, tâm lí, Tây Âu.
Độ dài: 3 chương.
Tình trạng: Hoàn.

                  

    

TỔNG THỂ
Tác phẩm của cậu nhìn chung có sự đầu tư về mặt trình bày lẫn cách viết. Ở cả ba chương, cậu đều chọn cách viết theo dạng thư tay hoặc nhật ký. Thú thật, tớ không biết chắc có đúng hay không vì đó là dụng ý của tác giả. Giọng văn dẫn nhẹ nhàng, tinh tế. Mỗi chương truyện ngắn gọn, súc tích.

Chúng ta bắt đầu nhé!

+ KHUYẾT ĐIỂM:

DẤU CÂU
Đây là vấn đề mà rất nhiều các tác giả trẻ trên wattpad mắc phải. Hầu hết các tác phẩm tớ  review đều dính lỗi này. Một câu của cậu quá dài. Dài đến mức tớ dư sức dùng được tận ba, bốn dấu phẩy để ngắt đoạn. Cậu có thể cắt một câu như vậy thành hai, ba câu nhỏ. Đủ để truyền tải thông điệp đến độc giả. Và cũng đủ cho người đọc có thời gian thở. Cậu viết dài thoằng ngoằng như vậy thực sự rất rối và nhức mắt - đặc biệt là khi tiếp xúc với những con chữ qua máy tính. Đó là lý do tại sao dấu chấm phẩy của cậu gần như loạn hết cả lên. Rất không cần thiết và thừa thãi.
TRÌNH BÀY
Có thể coi là khuyết điểm và cũng là ưu điểm của cậu. Cậu trình bày "die young;" bằng cách căn lề giữa - một sự "phá cách" không quá mới mẻ nhưng lại đủ trở thành một điểm sáng cho câu chuyện. Tuy nhiên, do căn lề giữa không quen cũng như cách dòng không hợp lý khiến cậu quên mất việc viết hoa. Những chữ cái đầu câu hoặc sau dấu chấm đều cần được viết hoa. Đó là quy luật xưa nay trong giới cào phím - ấy là việc cậu muốn hoàn thiện hay không. Hơn nữa, tớ biết với "die young;" cậu hoàn toàn không theo lối viết lowercase nên việc chú trọng viết hoa là rất cần thiết.
HÀNH VĂN
Thứ khiến tớ băn khoăn nhất khi review tác phẩm này chính là chất văn cậu sử dụng. Tớ không  chắc cậu viết "die young;" đã lâu hay chưa. Nhưng tớ có thể khẳng định là chất văn Tây cậu theo đuổi vẫn còn non và thiếu sót nhiều lắm. Sức kể yếu, lời văn chưa được tự nhiên và còn gồng gắng khiến mạch truyện chao đảo và mất cái hay vốn có. Một vài liên từ không cần thiết khiến mạch văn của cậu đang trôi chảy bỗng gãy bụp một phát. Đi tong công sức. Mặc dù vậy, đa số các cây bút trẻ theo đuổi cách viết hướng Tây đều dính lỗi trên nên cậu không cần phải buồn. Về cơ bản, đây là giai đoạn tập viết thử nên chưa xác định được điểm nhấn cũng là chuyện thường thấy. Các tác phẩm sau này của Alice tớ đều đã ghé xem một lượt cả rồi. Chắc tay và gọt giũa nhiều lắm. Đừng bỏ cuộc nhe.

+ ƯU ĐIỂM:

NHÂN VẬT
Hình tượng nhân vật cậu xây dựng tuy một chiều nhưng tớ cũng có vấn vương đôi chút. Tớ thích cách cậu miêu tả nam chính - Joe. Rất si tình, rất thống khổ trước cái chết quá trẻ của người thương. Hay tâm tình khó giãi bày của Laverna cũng cho thấy sự tuyệt vọng bủa vây qua lời kể của cô nàng.
DÙNG TỪ
Câu từ cậu dùng chân thật và rõ ràng như thể chính cậu là người trải nghiệm nó. Và tất cả những gì cậu làm chỉ là kể lại nó thôi. Tớ nhận ra thế mạnh của cậu là kể thay vì tả. Cậu đã rất thành công trong việc lựa chọn những động từ mạnh và từ ngữ thích hợp để khắc họa nội tâm nhân vật.
CỐT TRUYỆN
Không quá lạ lẫm trong giới viết văn hướng Tây nhưng lại đủ để người đọc cảm nhận được sự âm u trong câu chuyện. Cách kể man mác buồn đan xen với sự thật chia tay người mình yêu thì quả không còn gì đau hơn cả. Nhân vật nữ chính đã chết. Mở đầu câu chuyện là một cuộc đưa tang đầy xót thương và đẫm lệ. Tớ vẫn nhớ rõ cái cách câu miêu tả người ta hạ huyệt của Laverna như thế nào. Cũng ấn tượng không kém về giấc mơ và sự giằng vặt của Joe ngạy tại chương hai. Ở chương cuối người đọc có thể hiểu hết tâm tư của cô gái trẻ và lý do của sự việc đau buồn trên.

+ KẾT:

+ Chú ý ngắt nghỉ dấu câu sao cho hợp lý.
+ Tránh dùng quá nhiều liên từ dẫn tới gãy mạch văn.
+ Kiểm tra các lỗi đánh máy trước khi đăng tải.
+ Khắc phục và trau dồi giọng văn mình theo đuổi.
+ Đừng để cốt truyện bị lu mờ hay quá trùng lặp.
+ Có sự đầu tư nhất định cho tác phẩm.
+ Giọng kể nhẹ nhàng, tinh tế.

          

Mong rằng tác phẩm của cậu sẽ thu hút nhiều độc giả. Chúc cậu thành công trên con đường viết lách!

                

#Reviewer|Âm

Makani ReviewWhere stories live. Discover now