#117. Trôi

62 7 2
                                    

Tên truyện: Trôi.
Tác giả: Thuận Ân.
Số chương: 25.
Tình trạng: Hoàn thành.

Nhẹ nhàng và đầy ẩn ý, tuy vẫn chưa thực sự là một tác phẩm xuất sắc như kì vọng, nhưng Trôi là một trải khá hay nên đọc thử.

Thuận Ân có một cách dẫn truyện rất khác, chậm và nhẹ, mặc dù từ concept đến motif đều có rất nhiều hướng khác nhau để câu chuyện có thể phát triển nhanh hơn, nhưng anh đã chọn cách để nó thực sự "trôi" theo một dòng chảy riêng của nó, dù vẫn chưa thể gọi đây là sự phá cách. Tác phẩm này viết theo một lối khá trừu tượng và nó gợi tôi nhớ đến tác phẩm Tazaki Tsukuru không màu và những năm tháng hành hương của MurakamiHaruki (một tác phẩm rất hay mà tôi định review trên Bookshelf của Nhà).

Các hình ảnh trong Trôi khá tượng trưng, tôi chưa đọc hết tác phẩm để hiểu hết những ẩn ý đằng sau nó,  nhưng có nhiều phân đoạn trong đấy khiến tôi phải ngừng lại mà ngẫm một tí. Như đoạn nhân vật Tân thả trôi bản thân và tự hỏi: "có lẽ do nhẹ trong lòng nên nó đang nổi chăng?", hay những chi tiết nhỏ như "nó đã quen với việc không có ý kiến, nên việc thả mình trôi đi cũng không có gì quá nghiêm trọng. Đến đâu hay đến đó.", và phân cảnh Tân cố gắng thoát khỏi dòng chảy của bản thân mà bơi vào bờ, đống truyện tranh, hình ảnh Tân trong tương lai nhắc nhở cậu về quá khứ, rất tượng trưng và khôn khéo. Mặc dù có thể ngụ ý của tác giả rất khác những gì tôi nghĩ, nhưng đây cũng là một cái hay của tác phẩm này, nó đa chiều.

Không có quá nhiều điều để nói về câu cú của Thuận Ân, một chất văn ít thấy, nhưng lại thiếu tỉ mỉ và gặp nhiều lỗi type, câu còn nhiều đoạn khá mơ hồ, hay lủng củng. Cách xây dựng cốt truyện và các tình tiết có phần phi lí, nhưng có thể chấp nhận được nếu ta hiểu và thấy được sự thật ẩn đằng sau sự phi lí đó. Mạch truyện thực sự "trôi" với một tiết tấu chậm rãi, vừa đủ, chủ yếu tập trung vào các tình tiết hơn là cốt truyện, khá giống với phong cách của Thạch Lam, "truyện không có chuyện".

Nhìn chung, Trôi là một tác phẩm khá kén người đọc nhưng cũng rất đáng thử nếu bạn yêu chuộng dòng văn học huyền ảo, tâm lí và thích đọc để suy ngẫm. Tôi thì xin gửi lời xin lỗi đến Thuận Ân vì đã ngâm đơn này của anh "hơi lâu". Chúc anh thành công hơn trong các tác phẩm của mình, và cám ơn vì đã chọn Makani's House.

          

#Reviewer|Cáo

Makani ReviewWhere stories live. Discover now