#113. Vốn dĩ thuộc về nhau

28 4 2
                                    

Tên truyện: Vốn dĩ thuộc về nhau.
Tác giả: Aviv.
Thể loại: Ngôn tình.
Độ dài: 2 chương.
Tình trạng: Chưa hoàn.


Chào bạn,

Đầu tiên, nói khái quát thì với tác phẩm đầu tay thì bạn không mắc khá nhiều lỗi về hình thức hay văn phạm, tuy nhiên câu văn còn quá sơ sài, thuật kể quá nhiều làm cho nội dung khá khô khan và thô. Có cốt truyện nhưng cách triển khai chưa ổn, vì bạn không có yêu cầu nào cụ thể nên mình sẽ review theo sườn của mình.

Tiếp theo, mình sẽ nói những điểm bạn cần khắc phục trong văn phong và lối viết. Đi theo văn phong ngôn tình Trung, cho nên lối văn của bạn một số còn khá gượng, đặc biệt là thuật tả cảnh và đặc tả cảm xúc nhân vật. Theo mình, bạn còn thiếu rất nhiều đoạn cần tả cảnh xung quanh để cho người đọc có thể tưởng tượng ra khung cảnh đang diễn ra trong câu chuyện của bạn. Ví dụ ở bar thường như thế nào, ánh sáng, con người ra sao, hay là lúc thức dậy ở khách sạn. Bạn đẩy cảnh quá nhanh, làm cho chi tiết quá thô và gượng gạo.

Và cũng có thể thấy, bạn rất thiếu đặc tả suy nghĩ và nội tâm của nhân vật. Bạn chủ yếu sử dụng kha khá lời thoại. Mình cảm thấy bạn nên đẩy cảm xúc của nhân vật vào để cho chi tiết truyện có thể mượt mà hơn, ví dụ như cảnh nữ chính say rượu bảo nam chính qua đêm cùng mình thì bạn có thể thêm một số chi tiết như là: "Cô cảm thấy càng ngày say, nỗi buồn ban đầu cũng nhanh chóng thay bằng sự tưc giận, cô cần một nơi trút giận...". Cảm xúc, nội tâm của một nhân vật chính là cảm xúc của một truyện, truyện không đơn giản chỉ là viết luôn tuồn các chi tiết với nhau, bạn cần phải chăm chút hơn.

Nói về chăm chút, câu cú cũng là một điểm cần được để ý tới. Đây chính là một phần lý do tại sao mình bảo truyện bạn viết còn thô. Bạn hạn chế viết một đoạn có rất nhiều câu ngắn ngắn, nhiều câu trong một đoạn hoàn toàn có thể viết liền lại, dùng các từ nối hoặc biến hóa một chút. Viết như vậy thì câu cú sẽ liền mạch, và không ảnh hưởng nhiều đến mạch đọc của độc giả nữa.

Kế đến mình xin được nói về nội dung, mô tuýp không mới, mở đầu viết không ổn, nhiều chi tiết còn rời rạc, tuy nhiên có cốt truyện. Theo mình, tình tiết đẩy có chút nhanh và có chút gắt, như mình nhắc ở trên thì do thiếu nhiều cảm xúc của các nhân vật nên theo mình khi đọc có chút nhàm chán, thiếu tính thu hút.

Nhân vật chưa được viết khá rõ, chưa thể hiện được nét riêng nhiều nhưng có ý. Mới hai chương đã có kha khá nhân vật nhưng vẫn còn khá mơ hồ, chưa được rõ ràng. Cần tìm điểm nhấn trong tính cách cho hai nhân vật nam nữ chính, ngôn tình Trung không còn quá mới mẻ, bạn cần tìm điểm nhấn tính cách để cho hai nhân vật không bị quá lu mờ hay nhạt nhòa.

Nói chung, theo mình thì bạn có cốt truyện, hướng đi cũng ổn chỉ là triển khai chưa tốt, thiếu điểm nhấn trong câu chuyện và nhân vật, tuy nhiên chỉ mới hai chương bạn còn một chặng đường dài phía trước, có thể từ từ phát triển câu chuyện của mình.

Cuối cùng, mới bắt đầu viết thì viết như vậy là khá ổn rồi, tuy cần phải cố gắng nhiều nhưng bạn còn khá nhiều thời gian để tiến bộ hơn trong lối viết. Mình hay review góp ý cho nhiều bạn mới viết như bạn, bạn như vậy là khá ổn rồi mong bạn có thể nhờ bài review này mà viết tốt hơn.

Cảm ơn đã đọc bài review của mình, có gì thắc mắc cứ hỏi nhé.


#Reviewer|Vy

Makani ReviewHikayelerin yaşadığı yer. Şimdi keşfedin