#72. Hệ thống Kì nữ

56 9 2
                                    

Tên truyện: Hệ thống Kì nữ.
Tác giả: Oguri Natsumi.
Thể loại: Ngôn tình, xuyên không.
Tình trạng: Đang tiếp diễn.
Độ dài: 34 chương.

Đầu tiên là vì đây truyện dài nên mình chỉ đọc 15 chương của bạn và một chương bên thế giới thứ hai. Nói khái quát truyện của bạn thì nội dung khá mới mẻ, bạn xây dựng nội dung tốt, miêu tả ổn. Tuy nhiên, cách hành văn của bạn còn chút khập khiễng, câu cú viết chưa được mượt cho lắm. Và vì bạn yêu cầu được review chi tiết thì mình sẽ nói kĩ, nhưng có nhiều chương nên mình sẽ chỉ xoáy vào chương đầu tiên thôi nhé.

Thứ hai, mình muốn nói đến câu cú của cậu, thật tình điểm này có rất nhiều thứ để nói. Mình sẽ nói đến điểm đầu tiên đó là: có lẽ do cậu quá chăm chút mà đã vô tình làm cho câu văn trở nên khó hiểu.

"Người phụ nữ đang khóc lóc thảm hại bên cạnh giường bệnh là mẹ của nàng, người vừa mới bị nàng cắt thẻ mà gào thét chửi bới không còn một chút tôn nghiêm nào ngay tại tổng công ty của nàng...", nói thật không chỉ câu này mà cả đoạn này mình phải đọc đến hai ba lần mới nắm được hết ý của bạn, bạn nên đổi vế sau thành "người vừa gào thét chửi bới chẳng màng đến tôn nghiêm ở tổng công ty của nàng chỉ vì bị nàng khoá mất tài khoản ngân hàng", thì sẽ dễ hiểu hơn nhiều. Chỗ cần ghi rõ ra là "cắt thẻ" ở đây là gì, tuy có thể dễ hiểu nhưng cũng dễ bị nhầm lẫn, còn chỗ không cần phải ghi quá dài thì bị làm cho lê thê dẫn đến khó hiểu khi đọc.

Rất nhiều đoạn, tương tự giống vậy, đây là lỗi bạn mắc gần như là toàn câu chuyện. Câu cú bạn viết còn khó hiểu, dẫn đến mất đi tính mượt mà và trôi chảy của đoạn văn lẫn mạch nội dung. Một số câu khác thì bạn viết khá khập khiễng, như là câu:

"Những trò chơi mà A Uyên dạy nàng đều rất là thú vị nhưng cũng chỉ trong một chốc, khi nàng hoá giải được ra thì lại đơn điệu chán ngắt. Hy vọng là lần này sẽ không như thế nữa". Câu này nhìn bề ngoài thì có vẻ được viết ổn nhưng khi đọc kỹ, thì không được trôi chảy cho lắm.

Ngoài ra bạn còn mắc lỗi văn nói ở phần miêu tả, như câu: "[...] Nghĩ thế nên tất nhiên bà ta phải đau lòng chứ". Câu này, từ "chứ" khá nghiêng về văn nói, có thể dùng trong hội thoại và với văn viết ngôi một, bên cạnh đó, chủ ngữ cho động từ "nghĩ thế" ở câu trước là Mộc Điềm nghĩ chứ không phải bà mẹ.

Thứ ba, mình sẽ nói về nội dung của cậu và cách cậu xây dựng nhân vật. Về mô-típ truyện thì vừa mới mẻ vừa không, mình thích cái cách của lập ra trò chơi để tạo ra nhiều thế giới khác nhau, từ đó không gây nhàm chán cho người đọc. Song ở mỗi thế giới, như một thể loại vậy, thế giới thứ nhất là cổ đại, thứ hai là hiện đại hắc bang, nhưng điểm không hay là ở mỗi thế giới mình chẳng thấy điểm đặc biệt gì cả. Đặc biệt là thế giới thứ hai, nhân vật và chi tiết quá cũ, tuy đã được đánh bóng và đi theo hướng khác một chút nhưng mình cũng không thấy gì đặc sắc cả.

Nói về nhân vật Mộc Điềm, mình không thích cho lắm, một phần do tính mình khó ở. Đúng là hình tượng nữ cường thì ai cũng yêu thích, nhưng có lẽ do mình cảm nhận sai đi, nhân vật mang một chút tự cao. Tuy nhiên, bạn đã làm rất tốt trong giữ hình tượng và tính cách đặc trưng nhân vật này không bị lạc đi xuyên suốt các chương. Còn về A Uyên, à thì, khá mơ hồ, mình vẫn không biết bạn định cho nhân vật này là chính hay là phụ nữa, nguồn gốc hay thông tin vẫn còn mơ mơ hồ hồ.

Nói tóm lại thì bạn triển khai nội dung rất tốt, rất biết xoay chuyển với nhiều thể loại và kết hợp nhiều thể loại tốt. Tuy nhiên, mình mong thêm điểm mới mẻ ở các thế giới và sự đột phá ở tuyến nhân vật bạn nhé.

Cuối cùng, bạn còn mắc nhiều lỗi, còn lỗi nhầm lẫn giữa xưng hô và giữa hai ngôi kể chưa được phân tích nhưng mình thấy lỗi này không lớn lắm. Lỗi lớn nhất đó là phần câu cú bạn viết, mình không chê bạn viết tệ, bạn viết rất ổn, dẫn dắt và cảm xúc rất mượt song còn nhiều phần đọc quá khó hiểu và khập khiễng. Mình mong bạn có thể khắc phục lỗi này để có thể viết hay hơn nữa bạn nhé.

Vì truyện tới 34 chương mà mình không có nhiều thời gian nên không thể đọc hết được, và cũng không thể nói chi tiết hết các lỗi trong 34 chương được, mong bạn thông cảm cho mình nhé. Dù sao thì mình trông chờ sự tiến bộ cùng những tác phẩm trong tương lai của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình, có thắc mắc gì bạn cứ nói cho mình biết nhé.

#Reviewer|Vy

Makani ReviewWhere stories live. Discover now