#110. Tái sinh

99 9 10
                                    

Tên truyện: Tái sinh.
Tác giả: Jessie Mai.
Thể loại: Lãng mạn, giả tưởng.
Tình trạng: Hoàn.
Độ dài: 72 chương.

TỔNG THỂ

Đây là một trong số hiếm tác phẩm nhiều chương mà tớ ngấu nghiến đọc đến như vậy. Tớ cũng như bao người, thường không mặn mà với những câu chuyện có độ dài như một cuốn tiểu thuyết thực thụ. Thế nhưng, Tái sinh của cậu lại hoàn toàn khác. Tớ đã mất hơn ba ngày để "thưởng thức" kỹ từng chi tiết, để tập trung tưởng tượng ra khung cảnh trong truyện. Chúng ta bắt đầu nhé!

+ KHUYẾT ĐIỂM:

LỖI ĐÁNH MÁY
Vấn đề mà tớ ít muốn nhắc tới nhất, thậm chí muốn nhắm mắt làm ngơ nhưng không được. Tái sinh quá tuyệt vời, được đầu tư quá sức kỹ lưỡng về cốt truyện và nhân vật. Bởi thế nên, tớ nghĩ tác giả của nó lại quên mất việc kiểm tra lỗi đánh máy/lỗi chính tả trước khi đăng. Nhất là ở mấy phân đoạn tả cảnh.

TRÌNH BÀY
Lại một vấn đề bé xíu khác mà tớ muốn nhắc đến, cốt là để Tái sinh hoàn thiện hơn so với hiện tại, đó là mặt trình bày. Cậu gần như không gặp bất cứ trở ngại gì với việc viết hoặc dàn trải tác phẩm sao cho dễ đọc, đó là một điều cực kỳ ổn. Nhưng tớ hy vọng ở giữa các câu thoại sẽ có thêm dấu gạch nối nhỏ xíu xiu để độc giả thấy thoáng hơn ở lời dẫn và thoại, Jessie nhé!

+ ƯU ĐIỂM:

CỐT TRUYỆN
Đề tài thiên thần và ác quỷ không còn là quá mới trong giới viết hiện nay, đặc biệt là với những người chuộng dòng văn Âu như tớ với cậu. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là cậu lại có thể "xào nấu" món ăn có vẻ quá đại trà như vậy, thành một siêu phẩm không cách nào cưỡng lại được. Tớ chưa bao giờ đọc một câu chuyện lại mô tả quá rõ ràng về thế giới ác quỷ - tưởng như là chẳng ai dám đả động tới - một cách tuyệt vời đến như vậy. Tớ thích mê cái cách cậu mở đầu tác phẩm bằng một lá thư giữa Michael và Pandoras. Yêu cực lắm cái cách cậu khai phá thật kỹ từng mảng sáng tối lờ mờ trong thế giới hỗn tạp. Và đánh giá rất cao vấn đề lồng ghép giữa yếu tố siêu nhiên, kỳ ảo với phong cách gothic đặc trưng đó nữa. Nói chung, tớ rất mừng vì Tái sinh tuyệt vời đúng y như mong đợi của tớ, rất mới lạ, hấp dẫn, không hề đi theo lối mòn các câu chuyện cùng đề tài trước đây.

NHÂN VẬT
Chà... cách xây dựng nhân vật của cậu, thành thực mà nói, là một điểm mạnh mà ít ai có thể ý kiến được. Cậu đầu tư cho từng nhân vật của mình quá kỹ lưỡng. Một Iolite Beelzebub - quyến rũ, mê hoặc và cũng rất bí ẩn - đại diện cho gia tộc Beelzebub vốn có tiếng là con quỷ của sự tham lam. Hay Howl Lucifer - thu hút với điệu cười như câu dẫn kẻ khác vào cõi chết. Hoặc Angeline thuần khiết, trong sáng nhưng cũng rất kiên cường. Tớ đặc biệt bồ kết cách cậu lồng nhân vật của mình vào các gia tộc được dựa trên Thất Quỷ nổi tiếng ở châu Âu. Và một điều đáng nói nữa, là nhân vật của cậu, dẫu có là chính hay phụ thì đất diễn đều được phân rất đều và không ai bị lu mờ cả. Tất cả diễn ra như thể mỗi người là một vai chính trong vở diễn của chính mình vậy. Ai cũng thật hiện lên rất có chiều sâu và không theo khuôn khổ vốn có.

HÀNH VĂN
Giọng văn của cậu có thể nói là không quá lậm chất Âu, cũng chẳng ảnh hưởng nhiều các dòng văn khác. Thêm vào đó, tớ thấy nó rất riêng. Nó mang đậm nét của cậu, riêng cậu thôi. Nếu đọc kỹ hơn nữa, tớ lại thấy nó giống một văn bản được dịch. Rất trau chuốt và cẩn thận trong từng câu chữ. Và cách dùng từ thì phải nói là miễn bàn cãi. Nó chẳng bay bướm, hoa hoè đến sáo rỗng. Cũng không khô khan, cứng nhắc như đa số các cây bút trẻ đang tự bó mình vào khuôn khổ fantasy. Có một thứ gì đó rất sống động và rất có hồn trong cách tả của cậu. Từng góc ngách nhỏ cũng được cậu phơi bày rất kỹ, theo như cách mà tớ nhận thấy. Và cách cậu kể hay dẫn tuyệt đến độ cứ như nó là một thước phim quay chậm chứ không phải là những con chữ trắng đen trên màn hình máy tính. Tớ có thể hình dung rất rõ từng khoảnh khắc, mọi khung cảnh trong truyện. Cũng chẳng mất nhiều thời gian để hoà mình vào thế giới mà cậu vẽ nên vì nó thực hơn cả lăng kính mà cậu vẽ nên cho độc giả. Phải nói là một bức tranh hoàn mỹ. Tớ rất phục cái cách cậu luôn để độc giả tự mình khám phá câu chuyện. Các bức màn liên tục được mở lên. Từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Câu từ của cậu cũng rất chuyên nghiệp và hoàn toàn phù hợp với hơi hướng viễn tưởng mà cậu đang theo đuổi, đừng để thế mạnh của mình bị ảnh hưởng nhé.

+ KẾT:

+ Kiểm tra một lượt các lỗi đánh máy và chính tả trước khi đăng tải.
+ Có sự đầu tư rõ ràng cho tác phẩm.
+ Giọng văn hấp dẫn, cách viết chắc tay, vốn từ phong phú.
+ Có sự hiểu biết nhất định về bối cảnh đang viết.
+ Xây dựng nhân vật nhiều đa dạng, có sự kịch tính đáng mong đợi.
+ Mong rằng tác phẩm của cậu sẽ tạo sức hút lớn và có nhiều độc giả.

Chúc cậu thành công trên con đường viết lách! Nói cho cùng, Tái sinh được chăm chút đến cả các chi tiết vụn vặt nhất không khác nào một tác phẩm thực thụ.
Và tớ rất mong có ngày được cầm tác phẩm này trên tay mà không phải đụng tới các thiết bị điện tử. Xin lỗi cậu vì đã ngâm đơn quá lâu. Nếu có gì không hài lòng về bài review, mong cậu hãy để lại bình luận giúp tớ.

#Reviewer|Âm

Makani ReviewWhere stories live. Discover now