#96. Hóa ra, đã từng yêu một người sâu đậm đến như vậy

62 3 3
                                    

Tên truyện: Hóa ra, đã từng yêu một người sâu đậm đến như vậy.
Tác giả: Chii.
Thể loại: lãng mạn.
Độ dài: 3 chương.
Tình trạng: Chưa hoàn.


Chào bạn,

Đầu tiên, nói khái quát thì tác phẩm bạn đi theo mô tuýp cũ, khai thác chi tiết chưa đặc biệt, bám theo lối văn Trung Quốc. Có thể nói là với ba chương mình đã tìm được kha khá lỗi, từ cách hành văn, văn phạm đến nội dung. Nhưng mình sẽ nói những lỗi cần khắc phục nhất ở khoản nội dung lẫn hình thức.

Tiếp theo, mình sẽ đi sâu hơn vào các lỗi văn phạm mà bạn mắc phải ở tác phẩm này. Có thể nhìn thấy ngay đầu tiên, đó chính lỗi type và ngắt đoạn. Vì là review nên mình sẽ không nói sâu về lỗi type, mình mong bạn có thể tự khắc phục lỗi vặt này nhé. Còn về ngắt đoạn, câu cú thật sự phải nói là bạn viết cảm xúc ổn nhưng ngắt câu cú chưa hợp lí, nói khác là xuống dòng quá nhiều.

Gần như có rất nhiều đoạn có các câu riêng lẻ không liền mạch, tuy chung một ý nhưng bạn lại xuống dòng, bao gồm cả lời thoại. Bạn nên suy xét đến việc kết nối các câu lẻ tẻ đó thành một đoạn để mạch đọc được tiếp nối hơn, không đứt quãng.

Bên cạnh đó, bản chất bạn viết chưa được mượt lắm, còn khá sơ sài, chủ yếu là tả hành động, suy nghĩ. Đôi khi, tả một chút cảnh vật, đồ vật sẽ tăng thêm độ chân thật, mượt mà và có thể tạo thêm cảm xúc cho đoạn chi tiết. À, còn một lỗi nhỏ nữa, nằm ở chương đầu, khi nữ chính gặp nam chính. Nam chính nói: "Hạ Minh, chúng ta gặp lại rồi!"

Vì mình là người trích dẫn từ tác phẩm của bạn nên mới dùng ngoặc kép, vả lại từ đầu cậu đã chọn dùng gạch đầu hàng, và đây vẫn là cuộc đối thoại được bạn viết thì nên giữ nguyên nhé. Tuy là cậu chọn ngôi kể một - xưng tôi, cộng thêm là đi theo lối văn Trung thì mình khuyên là nên viết lời thoại trong dấu ngoặc kép, như kể lại. Điểm này cũng không lớn lao gì đâu, chỉ là lời khuyên nhỏ.

Kế tiếp, về điểm nội dung thì như mình nói ở phần khái quát, mô tuýp chưa mới nhưng dòng văn này vẫn khá thu hút nếu bạn có thể triển khai ý tốt. Theo mình, thì bạn triển khai có chút... "vội" và hơi sơ sài. Nếu để ý kĩ thì trong ba chương, hai chương đầu chuyển cảnh khá gắt và gượng. Từ ở nhà nhân vật bà xong chuyển sang cảnh gặp lại, không để lại ấn tượng gì, rồi kết thúc. Sau đó sang chương 3 là hồi tưởng.

Hừm, nói thật, mở đầu tác phẩm của bạn không tạo được thu hút, các chương còn ngắn nên cách bạn chuyển cảnh vậy thật sự làm cho nội dung khá thô, không tạo được điểm nhấn. Về chương ba hồi tưởng mình không có ý kiến gì, vì nó quá ngắn và quá ít để có thể nói gì về nó.

Tổng kết lại, văn phạm cần tạo sự mượt mà và liền mạch, còn nội dung thì vẫn thiếu độ thu hút.

Cuối cùng, nói chung lại mình không nói bạn viết hoàn toàn tệ, câu văn và hướng đi khá ổn, biết cách tạo cảm xúc. Chỉ là văn phạm và triển khai nội dung của bạn chưa tốt, cần luyện tập và khắc phục nhiều. Mong bạn đừng vội từ bỏ, hãy cố gắng hoàn thiện và viết tốt hơn bạn nhé. Vì ba chương khá ngắn nên mình không còn điểm gì để nói, nên xin ngừng tại đây mong bạn thông cảm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình, có gì thắc mắc bạn cứ nói nhé.





#Reviewer|Vy

Makani ReviewWhere stories live. Discover now