#143. Hoa cúc trắng

62 8 4
                                    

Tên truyện: Hoa cúc trắng.
Tác giả: Zinnifer.
Thể loại: Lãng mạn.
Độ dài: 1 chương.
Tình trạng: Hoàn thành.




**

Vẫn là hoa cúc trắng, nhưng lần này nó đã không còn là một loài hoa đẹp.

(Trích Hoa Cúc Trắng - Zinnifer)

*

Chào bạn Zinnifer, đây là lần thứ hai chúng ta gặp nhau nhỉ. Có thể nói trong lần thứ hai bạn quay lại Makani thì chắc chắn bạn đã tin tưởng và hài lòng về team của chúng mình, tiếp tục giao đứa con tinh thần thứ hai của bạn cho bọn mình. Cảm ơn bạn nhé! Mình sẽ cố gắng hết sức cảm nhạn và đưa ra lời khuyên chân thật nhất cho tác phẩm của bạn.

I - Về nội dung, văn phong:

- Tóm tắt nội dung: "Hoa cúc trắng" thuộc thể loại lãng mạn, một thể loại đang rất ăn khách ở cộng đồng viết lách.

Mình nhận thấy, nội dung câu truyện chính là mang một màu buồn ảm đạm nghĩ là không quá buồn cũng không quá vui vẻ. Nó kể về một cô bạn gái tên Phương với tình yêu dành cho hoa cúc trắng cùng những ngày ngồi bên cửa sổ ngắm dòng người qua lại tấp nập. Nỗi khổ tâm chẳng thể nói nên lời sẽ không bắt đầu nếu như Phương không yêu thầm người con trai tên Hưng, bạn của cô lúc bé. Những hành động của Hưng đối với Phương lúc bé đều là muốn gây sự chú ý của cô, để cô thích mình, nhưng mà khi lớn lên suy nghĩ cũng dần làm thay đổi mọi thứ, bào mòn ký ức, tình cảm của Hưng dành cho Phương chẳng còn là tình cảm nam nữ nữa mà chính là tình bạn. Vì sự thật có thêm một người thứ ba, Hưng thích một người con gái khác, cô ấy cũng thích hoa cúc trắng như Phương. Còn Phương dần đà nhận ra mình đối với Hưng chẳng còn là tình bạn, nhưng đã quá trễ, biết làm sao cho đúng để Hưng không thấy bị khó xử, Phương đành chôn giấu tình cảm của mình ngậm ngùi nhìn anh hạnh phúc.

- Nhận xét nội dung: Nội dung câu truyện "Hoa cúc trắng" thuộc thể loại truyện không mới mẻ, nhưng bạn biết cách diễn đạt để nó không bị cũ. Nội dung mạch lạc trôi chảy, có thể bạn đang viết về một câu truyện ngược, ngọt ngào ở phần đầu, và lật tình huống ở cuối truyện. Nhưng mà mình có chút nhận xét, đoạn cao trào lúc nhân vật Hưng nói thích người khác lại mang cảm giác chưa tới, làm mình cũng thấy bất ngờ không mạnh ở đoạn đấy, cho nên bạn cần khai thác triệt để nội dung, nhấn mạnh sự gắn bó, các điệu bộ, cử chỉ quan tâm chăm sóc như đối với một người bạn gái của Hưng dành cho Phương trước khi Hưng nói thích người khác, thì chắc có lẽ khi Hưng nói ra sẽ xúc tác nhiều hơn tính ngược của nội dung câu truyện.

Riêng mình đọc thì thấy đây là một cuộc tình đơn phương dang dở, chủ chốt của nó là sự đau đớn khi chính người mình yêu thương lại đi xác định tình cảm với người con gái khác, mua cả hoa cúc trắng mình thích tặng cho cô gái khác mà không phải là mình. Vấn đề ở đây chính là chủ chốt câu chuyện bạn đã nêu ra nhưng nếu muốn câu chuyện hấp dẫn hơn bạn cần nhấn mạnh tâm lý đau khổ, rối bời của Phương khi Hưng nói thích người khác. Mình thấy bạn có cho nhân vật flashback về quá khứ, đoạn đấy mình rất thích, nó rất tuyệt luôn, nhưng sau khi nhớ lại thì bạn không thể hiện rõ ràng cảm xúc của nhân vật mà chỉ hơi lướt qua rồi kết chuyện.

Nếu mất đi người mình yêu thương thì lúc đấy sẽ giống như là ngày tận thế vậy đó, chứ không đơn giản như là ngồi suy ngẫm về quá khứ rồi buông xuôi đâu, trừ khi bạn đã biết trước sự thật một khoảng thời gian dài rồi, thì sau khi đánh một đòn tâm lý như vậy sẽ dễ dàng buông xuôi hơn. Bạn nên chú ý chỗ này nhé.

- Văn phong:

+ Ngôi kể: Ngôi kể là lời kể dưới góc nhìn nhân vật Phương, ngôi kể không bị loạn, không có chuyển ngữ cảnh cũng như người kể, nên phần này mình không có ý kiến.

+ Dấu câu, từ ngữ: Trau chuốt, không mắc lỗi chính tả hay bất cứ lỗi dấu câu nào. Từ ngữ được sử dụng phù hợp chắc vì bạn đã rút được kha khá kinh nghiệm từ những câu truyện trước và tâm huyết với câu truyện này.

Phải nói lần đầu tiên mình viết review đoạn văn phong nó ngắn đến vậy.

II - Nhân vật

- Phương: là một cô gái theo mình nghĩ là thuộc tuýt người lặng lẽ và nhạt nhòa trong cuộc sống, cô bạn từ nhỏ đã gây ấn tượng với bạn học Hưng, nhưng có phải vì lối sống nhạt nhòa, trầm lặng với thời gian và Phương quên mất đi cách xác định tình cảm với Hưng mà không dám đấu tranh để dành lấy quyền được sống bên cạnh người mình yêu thương không?

Mình nhận thấy các nhân vật trong câu chuyện của bạn ngay từ đầu nó hài hòa cho nhau. Hai nhân vật trong truyện của bạn không nhấn mạnh về miêu tả tính cách cho lắm. Nếu là ở một số câu chuyện khác chắc hẳn mình sẽ nhắc nhở hãy nhấn mạnh tính cách vào, còn riêng ở câu chuyện này, bạn viết như thế là tuyệt rồi, tập chung về cốt chuyện như bạn đã viết, vì như vậy sẽ không làm bài viết quá luộm thuộm và dài dòng đôi khi hóa ra thành khô khan. Bạn đã làm khá thành công ở khoản này đấy.

III - Cảm nhận

"Hoa cúc trắng" là một câu chuyện mình đã đọc được rất nhiều trước đây, mình nhận thấy ở phần bình luận của câu chuyện của bạn được khá nhiều đọc giả ưa thích. Riêng cảm nhận của mình thì thấy chưa ấn tượng lắm về tuyến nhân vật, nhưng ngược lại mình thích cách bạn xây dựng cốt chuyện rất mạch lạc có logic.

Nếu bạn cố gắng khắc phục những khuyết điểm cũng như tiếp nhận những lời khuyên từ góc nhìn đọc giả của mình, phát huy điểm mạnh của câu chuyện chắc chắn nó sẽ tuyệt lắm đấy.

Đánh giá tổng thể: 7/10.

             

Cảm ơn bạn đã tin tưởng mình cũng như Makani và giao đứa con tinh thần của bạn cho bọn mình! Chúc bạn một ngày vui vẻ!



#Reviewer|Jena

Makani ReviewNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ