#75. Sứ mệnh ghép duyên

40 6 3
                                    

Tên truyện: Sứ mệnh ghép duyên.
Tác giả: MyaKarry
Thể loại: Lãng mạn, xuyên không.
Độ dài: 7 chương.
Tình trạng: Đang sáng tác.

Mình xin nói thẳng là tác phẩm của bạn không được tốt cho lắm. Truyện còn nhiều thiếu sót, thế nên bạn hãy đọc những dòng nhận xét sau đây của mình để rút kinh nghiệm nhé.

- Về nội dung: Đây là motif học đường, khá nhiều tình tiết chưa được bức phá và đã quá quen thuộc với người đọc. Ở đây, nhân vật Từ Thiên Cẩm của năm 2011 đã xuyên về quá khứ của chính cô, và đã tự giúp đỡ bản thân mình để hoàn thành được ước nguyện vào thời điểm năm 1988. Cốt truyện nghe có vẻ thu hút đấy, nhưng cách bạn diễn đạt nội dung chưa sâu sắc và chỉ khiến cho câu chuyện trở nên khó hiểu và nhàm chán. Có những tình tiết không liên quan nhưng bạn đã mô tả và chú tâm vào nó nhiều, làm cốt truyện bị gián đoạn và không có ý nghĩa. Truyện bạn theo lối văn Trung Quốc, nhưng đa số trong cách nói của nhân vật có vẻ theo hướng thuần Việt, làm độc giả dễ nhầm lẫn.

- Về văn phong: Câu của bạn chưa được trôi chảy, mạch lạc và còn dài dòng. Trong câu văn, bạn đã mắc khá nhiều lỗi. Văn phong bạn không phải không hay, ngược lại có những từ ngữ rất phong phú, nhưng vì một số lỗi trong câu đã khiến cho lời văn của bạn chưa khắc sâu vào trong người đọc.

- Về nhân vật: Thực sự đây là một vấn đề lớn trong tác phẩm này. Bạn hầu như rất ít diễn tả dòng cảm xúc của nhân vật chính, hoặc có nhưng không đúng vào thời điểm then chốt. Vấn đề chẳng hạn như cảm xúc khi được nam chính ôm, nữ chính Từ Thiên Cẩm đã cảm thấy như thế nào? Cái cần nhất ở đây chính là dòng cảm xúc sâu bên trong nội tâm của Thiên Cẩm, cô cảm thấy như thế nào, nó đã gây ấn tượng như thế nào,... Về nhân vật nam chính Tề Tư Thuần, bạn đã mô tả giây phút nào khiến anh rung động trước Thiên Cẩm chưa? Mình thật sự chưa rõ, vì trong chớp nhoáng đã đến đoạn nam chính ghen tuông, cảm xúc hời hợt một cách khó hiểu. Diễn biến câu chuyện và tâm lí nhân vật quá nhanh. Trong khi đó, cảm xúc nhân vật là yếu tố thiết yếu lại không có. Tề Tư Thuần bấy giờ mình chỉ biết là con trai hiệu trưởng, Từ Thiên Cẩm là một cô gái hung dữ và thẳng thắn. Bạn đã thiếu đi miêu tả hình tượng cũng như nội tâm nhân vật, khiến cho những nhân vật trong truyện trở nên nhạt nhoà và không gây ấn tượng với người đọc.

- Về cách sử dụng câu từ:

Đầu tiên, thứ mà hầu hết những tác giả nghiệp dư đều mắc lỗi: Chính tả. Bạn mắc lỗi này rất nhiều, nhiều đến mức mà hầu hết ở chương nào cũng có. Bạn biết đấy, những độc giả khó tính thì rất ít bỏ qua những lỗi chính tả như thế này. Nếu sai chính tả, thì những người đọc như mình rất khó để hiểu bạn đang viết gì. Nên đọc lại và khắc phục nhé!

Thứ hai, về dấu câu. Bạn chưa đặt đúng vị trí của nó, có câu thì dài dòng không có chỗ ngắt, có câu thì rời rạc, không diễn tả được hết ý. Bạn đặt dấu câu bừa bãi như thế thì rất khó để mà thể hiện được ý chính trong câu. À, nhớ đặt dấu chấm sau mỗi câu trước khi xuống dòng nhé. Những ý nào quan trọng thì bạn hãy viết liền chung một đoạn, còn khi đã chuyển ý thì nên xuống dòng.

Thứ ba, về ngôn ngữ xưng hô. Mình thấy nữ chính xưng hô "chị mày", "thằng nhãi",... đối với nam chính có vẻ... khá cộc cằn nhỉ? Nó khiến mình có ấn tượng xấu về nữ chính và những từ đó cũng không phù hợp với hướng đi của truyện bạn. Hãy thay bằng những từ mĩ miều và tránh gây mất thiện cảm nhé!

Thứ tư, còn nhiều chỗ bạn chưa sử dụng từ phù hợp để miêu tả tình huống.

Thứ năm, bạn viết hoa ở một số chỗ chưa hợp lí. Chẳng hạn như "bạn thân", bạn không cần viết hoa chữ "bạn". Còn một số chỗ nên viết hoa thì bạn lại không viết, và cũng có nhiều lỗi lặp từ, vì vậy hãy rà soát lại hết chúng và sửa chữa nhé.

                    

Tóm lại: Truyện bạn mắc nhiều khuyết điểm như mình đã nêu ở trên. Hãy cố gắng dành chút thời gian để sửa lại chúng nhé. Chắc chắn một điều rằng sau khi sửa, truyện bạn sẽ trở nên hay hơn rất nhiều. Nếu có khuyết điểm thì hãy thay đổi, nó sẽ giúp bạn ngày một có chỗ đi vững chắc hơn trên con đường viết lách đấy!

                 

#Reviewer|Danyi

Makani ReviewWhere stories live. Discover now