#44. Strawberry

61 8 3
                                    

Tên truyện: Strawberry.
Tác giả: Coliddy.
Thể loại: Tình cảm, hiện đại.
Độ dài: 1 chương.
Tình trạng: Hoàn.

           

            

Đầu tiên, nói khái quát thì mình thấy bạn viết khá tốt ở mảng này, với thuật kể lồng ghép với cảm xúc bạn đã làm bật lên cái hồn của truyện. Văn phong của bạn khá ổn, nhưng nói thật thì tác phẩm này chưa được ấn tượng lắm. Song mình nghĩ bạn có thể tiến bộ được.

Vì bạn yêu cầu vào cách hành vănxây dựng nhân vật mình sẽ đi sâu vào phần này nhé.

Thứ hai, về cách hành văn, chắc có lẽ bạn đã thấy bản thân gặp rắc rối ở khoảng này phải không? Thẳng thắn thì bạn không tệ, nhưng có một số câu cú bạn viết rất lạ, dấu câu thì bạn áp dụng không đúng lắm, ngoài ra có một số chỗ bạn gặp vấn đề về dùng từ ngữ không phù hợp.

Mình mới đọc được phần đầu phải bật dậy ghi chú lại bởi vì bạn gặp quá nhiều lỗi ở khoảng hành văn và ngữ pháp. Sau đây mình sẽ nói sâu hơn và giúp bạn chỉnh sửa nhé.

Ở phần câu cú, mình thấy nó không liền mạch cho lắm, cho dù bạn viết khá tốt. Mình sẽ ví dụ cho bạn xem nhé.

"Buổi tối, tôi uống thật nhiều thuốc ngủ với hi vọng hôm nay mình sẽ ngủ thật lâu hơn hôm qua, để giấc mơ có anh kéo dài thật dài...", đoạn này có phần "ngủ thật lâu hơn" bạn dùng từ không phù hợp lắm, đáng lẽ chỉ nên là "ngủ lâu hơn" và còn chỗ "kéo dài thật dài", bạn bị lặp từ. Ở hai lỗi này khiến câu cú của bạn thiếu đi tính mạch lạc, có phần gãy khúc.

Ngoài ra còn ở chỗ: "... từ năm mười bảy tuổi thì em mồ côi và luôn sống ở đây một mình...", ở đây mình phải đọc hai ba lần để nắm được ý bạn muốn nói, ở đây bạn phải dùng thêm từ "đã" để câu thành như thế này: "... từ năm mười bảy tuổi thì em đã mồ côi và luôn sống ở đây một mình..". Thiếu một từ đó thôi mà câu của bạn trở nên khó hiểu đi hẳn.

Bạn viết rất khá nhưng câu cú còn đôi chỗ bị ngắt không đúng hoặc thiếu một số từ làm cho câu bị lạc nghĩa.

Tiếp theo, mình sẽ nói về cách bạn dùng từ và sử dụng dấu câu. Ở đây, về khoản dùng từ bạn làm khá ổn nhưng có một số cái mình muốn nói là: "tấm ngực", "cười man dại"... Thậm chí mình còn muốn liệt kê cả từ "bờ ngực", nhưng mình thấy nó cũng hợp với trường hợp bạn sử dụng nên mình sẽ bỏ qua. Theo mình, nếu bạn chỉ đặc tả phần ngực của nhân vật An Nguyên thì có thể dùng từ "bờ ngực", nhưng khi bạn tả nhân vật tôi đang được An Nguyên ôm thì bạn nên dùng "lồng ngực" nhé, không chỉ để tạo cảm giác thoải mái cho người đọc mà còn tăng cảm xúc cho cảnh lãng mạn đó nữa. Còn từ "cười man dại" trong truyện, mình hiểu ý đồ của bạn khi sử dụng nó nhưng từ "man dại" này có phần quá nặng nên nó không thích hợp cho lắm, bạn nên dùng các từ nhẹ hơn như là: "tự khinh", "tự giễu", "nhạt"... Bạn có thể viết như thế này: "Tôi bật cười một tiếng đầy...".

Cuối cùng, điểm này lúc mình đọc thật tình mình đã rất khó chịu đó là bạn gần như là dùng dấu chấm than ở các lời thoại. Dấu chấm cảm nó chỉ thể hiện cảm xúc đột ngột, tăng cao và bạn sử dụng chúng quá kì lạ. Không phù hợp với đối thoại, cảm xúc người giao tiếp bạn cũng sử dụng dấu chấm than, thật tình đây là một lỗi bạn cần phải sửa ngay.

Nói tóm lại, văn phong bạn khá tốt nhưng cách hành văn đôi chỗ còn yếu, bạn hãy sửa chữa và tiến bộ hơn nhé.

Thứ ba, về cách tạo dựng nhân vật mình cũng không có ý kiến gì nhiều. Nhưng có lẽ do các tình tiết câu chuyện bị bạn đẩy khá nhanh nên mình cảm thấy tính cách nhân vật An Nguyên khá mơ hồ và nói thẳng thắn là mình không thích nhân vật này cho lắm. Mới gặp lần đầu nhưng hành động của An Nguyên phải nói là khá thân mật, kiểu như là tán tỉnh ngầm nhân vật tôi vậy, rất giống kiểu bad boy. Tuy nhiên, mình biết tạo hình của nhân vật này là không phải như vậy.

Còn nhân vật tôi thì mình không có gì để nói vì bạn đã viết cảm xúc rất rõ, thể hiện tâm trạng nhân vật rất khá.

Thứ tư, đây là điều mình muốn nói thêm với bạn về các chi tiết trong câu chuyện. Như mình đã nhắc đi nhắc lại cả bài review là mình thấy bạn viết khá ổn nhưng còn mắc nhiều lỗi không đáng có, thì ngoài các lỗi trên mình muốn nhắc thêm một lỗi nữa là các tình tiết bạn viết còn khá khó hiểu với người đọc.

Tình tiết quá khứ xen lẫn hiện tại, các đoạn nhớ lại ký ức bị lồng vào khắp câu chuyện, theo mình nghĩ, bạn nên tách các ý ra bằng "dải phân cách" để không gây rối cho người đọc. Không những thế truyện của bạn còn mang một chút giả tưởng ở phần "lời nguyền" nên một số đoạn còn khá mơ hồ, không rõ ràng.

Cuối cùng, nói tổng thể câu chuyện của bạn không phải là không có nét thu hút, cốt câu truyện có, cảm xúc có, tâm trạng nhân vật được lột tả ổn, tất cả những điều này đều tạo nên một tác phẩm hay. Tuy vậy, bạn còn mắc nhiều lỗi khá cơ bản, nếu bạn biết sửa và tiến bộ thì sẽ tốt hơn nhiều. Bài này mình nhận xét khá là thẳng thắn, mình mong bạn có thể hiểu ý của mình và tiến bộ hơn nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình, có gì thắc mắc bạn cứ hỏi mình nhé.

           

#Reviewer|Vy

Makani ReviewNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ