#125. Thương để trong lòng

39 9 3
                                    

Tên truyện: Thương để trong lòng.
Tác giả: Đinh Đinh Đang Đang.
Thể loại: Lãng mạn.
Độ dài: 4 truyện riêng lẻ.
Tình trạng: Hoàn.


Chào bạn,

Đầu tiên, cảm nhận đầu tiên của mình về tác phẩm này nói chung, và ba câu chuyện của cậu nói riêng, đó chính là nhịp điệu chậm rãi và cách ngắt quãng theo mình có chút vội nhưng vẫn khá ổn so với mạch truyện. Kế đến chắc chắn là sự nhẹ nhàng trong giọng văn của bạn, theo mình đây cũng chính là điểm nhấn của bạn. Vì bạn muốn nói kĩ xem đã tròn giọng văn chưa, nên mình sẽ xoáy trọng tâm vào đây.

Tiếp theo, mình sẽ nói kĩ hơn. Trong số ba truyện, vì mình không đọc cổ trang, mong bạn thông cảm, mình chọn câu chuyện đầu tiên. Tên truyện thu hút là thứ nhất, thứ hai là sự nhẹ nhàng pha lẫn đáng yêu ở cốt truyện kết hợp với giọng văn có chút chậm của bạn, cuối cùng là tạo dựng nhân vật không mới nhưng vừa đủ. Và trong số 3 truyện, thì theo mình, câu chuyện này là được viết khá nhất. Tựa đề và nội dung bạn hướng đến đã được lột tả khá đầy đủ, chọn tách cà phê làm điểm nhấn, mình cảm thấy khá hay.

Nếu nói đến 2 câu chuyện còn lại, thì mình xin phép không xếp hạng. Tại vì cả hai đều có điểm yếu, câu chuyện 3 thì theo mình có cách viết lạ, rất lạ. Theo mình, nó giống kiểu nhật kí, mình không thích cách đánh số như vậy, theo mình nó có chút gây khó chịu về mặt hình thức. Đánh số như vậy chỉ dùng để liệt kê, chứ không phải để viết một câu chuyện có cốt như thế này. Cho nên, nội dung đối với mình theo đó có chút rời rạc. Tuy nhiên, ở câu chuyện 3 này bạn đã khai thác sự đáng yêu của tuổi học trò song cái chất văn nhẹ nhàng man mác buồn rất hợp với nội dung của bạn.

Còn câu chuyện cuối cùng thì theo mình chính là sự lan man, tuy màu sắc buồn của mạch truyện được bạn mở ra ngay từ đầu truyện cho đến kết theo mình là khá ổn, nhưng theo mình sự đan xen thật và quá khứ bạn viết còn chưa chắc. Một số còn lan man, chuyển cảnh còn hơi gắt, tuy là dưới góc kể lại. Câu chuyện cuối vừa hợp giọng văn của bạn vừa không, nó chậm đến mức mình cảm thấy nó khá nhàm khi đọc đến phút cuối cùng.

Nhìn chung, mình khá thích giọng văn chậm mà nhẹ của bạn, nó khá hợp với nội dung và cảm xúc bạn hướng đến, song bạn còn vấp một số lỗi như, ngắt quãng quá nhiều trong viết câu, viết đoạn - điều này ảnh hưởng khá nhiều đến mạch đọc. Và có thể nói, bạn cố gắng thay đổi lối viết của mình qua 4 câu chuyện, nhưng theo mình nó vẫn rập một khuôn nhất định, đó là những câu chuyện nhỏ, những tình tiết nhỏ được đan lại theo mình một cách chưa được uyển chuyển cho lắm. Điểm này vẫn có thể khắc phục từ từ.

Điểm duy nhất mình thích chung ở các câu chuyện đó là đều lột tả được cái tựa đề truyện đơn giản mà thấm của bạn - "Thương để trong lòng". Thật, cái thương nó chân thành, nó xuất phát từ thâm tâm, có lẽ không bằng lời nói mà bằng ánh mắt, cử chỉ. Hay, rất hay.

Cuối cùng, mình cảm thấy bạn viết rất khá, tuy còn một số điểm còn lập cập ở hình thức và triển khai nội dung, nhưng cái cảm xúc và nội dung bạn đã truyền tải thành công một phần nào. Mình mong bạn có thể khắc phục và tiến bộ hơn nữa, cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình, có gì thì thắc mắc cứ hỏi nhé.


#Reviewer|Vy

Makani ReviewWhere stories live. Discover now