#106. Chết mòn

38 6 2
                                    

Tên truyện: Chết mòn.
Tác giả: Mễ Ái Y Du.
Thể loại: Học đường.
Độ dài: 2 chương.
Tình trạng: Chưa hoàn.


Chào bạn,

Đầu tiên, thật tình thì mình không biết nói truyện của bạn thế nào cho đúng. Mô tuýp khá lạ, ban đầu mới đọc mình còn tưởng đọc truyện kinh dị, mở đầu độc đáo, lối viết tạm ổn, sai kha khá lỗi văn phạm, nội dung mơ hồ. Tác phẩm này có ưu lẫn khuyết điểm, sau đây mình sẽ nói sâu vào từng phần.

Tiếp theo, mình xin nói về lỗi ở văn phạm. Thật tình đây là lỗi mình khuyên bạn cần tập trung cải thiện nhất, theo mình thì bạn miêu tả, dẫn dắt cảm xúc không tệ nhưng bạn phạm những lỗi không cần thiết như lỗi type (như dấu " " phải sát chữ, những lỗi này bạn có thể tìm đến các team có beta shop để được nói kĩ hơn nhé), lặp từ, lạm dụng dấu ba chấm, ngắt đoạn quá nhiều, câu cú chưa được mềm mại.

Hai lỗi trên mình sẽ không nói kĩ vì đây là bài review, còn về ngắt đoạn, ngắt câu quá nhiều theo mình thì đây là lỗi ảnh hưởng kha khá đến nội dung và mạch đọc. Nếu nhìn sơ lược qua các chương, có thể nhìn được các đoạn, câu lẻ tẻ. Một câu bạn viết xong thì liền xuống dòng, theo mình đây là lối viết của ngôn tình Trung Quốc, không hề thích hợp với thể loại bạn đang hướng đến. Và cách ngắt liên tục vậy làm đứt mạch truyện và mạch đọc của độc giả, mong bạn có thể xem xét và chỉnh sửa một lần. Cùng với lỗi về câu cú, mình muốn nhắc thêm đó là câu cú bạn viết thật sự chưa được mượt. Tuy đúng là nhìn sơ bạn viết khá ổn nhưng một số câu còn thô.

Mình ví dụ cho bạn, như câu: "Đây là lần thứ mấy tôi không còn rõ, nhưng tôi chỉ biết, trong trí nhớ của tôi lúc nào chiếc tivi này cũng mất sóng, nó dường như không thể nhận được mọi tín hiệu dù cho tôi có làm mọi cách". Câu này viết không tệ, nhưng cần thiếu vài từ để tăng thêm độ mượt và liền mạch. Theo mình, nó sẽ mượt hơn nếu được viết thế này: "Đây là lần thứ mấy tôi thật sự chẳng còn nhớ rõ ràng, nhưng tôi chỉ biết rằng trong trí nhớ của mình thì [...], nó dường như không thể nhận được bất kì tín hiệu nào cho dù tôi có làm mọi cách đi chăng nữa". Tương tự có rất nhiều câu bị thiếu một trợ từ như "thì", hay bị lặp từ, mình mong sau bài review này bạn có thể rà soát lại lần nữa để chỉnh sửa câu cú của mình thêm liền mạch nhé. Vì khi câu cú mạch lạc bạn mới có thể dễ dàng truyền tải được nội dung và cảm xúc câu chuyện được.

Lỗi type cũng rất cần được chú ý hơn bạn nhé, bạn viết được nhưng lỗi này thật sự làm cho tác phẩm của bạn mất điểm trong mắt người đọc đó.

Kế tiếp thì mình sẽ nói sang phần nội dung, qua hai chương, câu chuyện được dựa trên một cái nền khá dị lẫn độc đáo, phần mở đầu của bằng màn hình TV khá mới, được tả rất ổn đồng thời tạo cảm xúc rất khá. Nhưng càng vào sâu, thật tình theo mình cảm thấy bạn đang loay hoay bám vào câu chuyện mang theo ẩn ý hiện thực xã hội.

Mơ hồ, không rõ ràng, có chút sơ sài.

Một phần cũng do ảnh hưởng bởi lối viết, một phần bởi bạn triển khai nội dung chưa chặt lắm. Hiện thực xã hội là cái điểm sáng nội dung mà người đọc cần phải biến hóa mềm mượt và uyển chuyển hơn. Theo mình, thì dựa vào chương hai, thật sự còn rất thô. Có chút vội.

Nếu muốn tạo sự ngập ngừng, hay tạo nên sự chuyển tiếp gay gắt để tăng phần kịch tính thì bạn cần miêu tả cảm xúc và cảm nhận chắc hơn nữa. Khi đó mới có thể tạo được cảm xúc nhất định cho câu chuyện.

Cuối cùng, vì có hai chương và chưa có gì nhiều nên mình xin kết tại đây. Tổng quát lại thì bạn miêu tả tạm ổn nhưng còn mắc kha khá lỗi, mong bạn có thể cải thiện và chỉnh sửa để tiến bộ nhiều hơn trong lối viết nhé. Mong bài review này có thể giúp bạn phần nào.

             

Cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình, có gì thắc mắc bạn cứ hỏi nhé.


#Reviewer|Vy

Makani ReviewWhere stories live. Discover now