#123. Chờ đợi là hạnh phúc

40 6 2
                                    

Tên truyện: Chờ đợi là hạnh phúc.
Tác giả: Phạm Quỳnh Anh.
Thể loại: Lãng mạn, thanh xuân vườn trường.
Độ dài: 3 chương.
Tình trạng: Chưa hoàn.

                  

             

Chào bạn,

Đầu tiên, nhìn khái quát thì theo mình tác phẩm còn chưa ổn về nội dung lẫn hình thức. Văn phong còn khá yêu, phạm kha khá lỗi trong văn phạm và nội dung, mô tuýp cũ, nội dung không đặc biệt. Vẫn còn cần phải cải thiện nhiều, sau đây mình sẽ nói kĩ hơn.

Tiếp theo, nhắc đến văn phạm thì cậu sai một số lỗi như: lỗi dùng sai đại từ xưng hô, câu cú thiếu ngắt, bị lặp từ quá nhiều... Những lỗi này không quan trọng lắm, bạn nên cẩn thận khi viết và rà soát lại một lần trước khi đăng. Hoặc là tìm các team có beta để tìm sự giúp đỡ kĩ hơn về phần này nha bạn.

Mình xin nói về các lỗi dùng từ, ví dụ: Ánh mắt Lệ Băng rất kiên quyết mà nói: "Tớ... Tớ từ chối!".
Mình khộng thật sự hiểu lắm, khi bạn dùng từ kiên quyết nhưng ở câu nói lại lắp bắp thể hiện sự chần chừ, ở điểm này bạn có thể viết chi tiết hơn như là lòng kiên quyết nhưng lời nói ra lại có chút chần chừ, hoặc là câu nói đó không cần phần tớ ngập ngừng ở đầu. Vả lại, hai nhân vật cũng quen nhau, từ chối một lời tỏ tình như vậy theo mình cách viết khá thô, bạn nên chăm chút cho câu thêm mềm mại cho giống đối thoại tự nhiên.

Nhắc đến chăm chút, thật sự câu cú của bạn đã đôi chỗ vướng phải lặp từ với thiếu ngắt nghỉ, theo mình câu cú cậu viết còn quá thô. Kể chuyển kết hợp với tâm trạng cũng nên miêu tả vẻ mặt, cử chỉ của nhân vật nhiều hơn. Mỗi đoạn của cậu chỉ lo kể tình tiết câu chuyển, càng đẩy càng nhanh, thiếu đi cảm xúc cho mạch truyện, khó tạo nên cảm giác cho người đọc. Bạn nên chú tâm tả độc thoại nội tâm, từ vẻ mặt cử chỉ nhân vật mà lột tả tính cách, cảm xúc của nhân vật đó bạn nhé.

Bên cạnh đó, mình cũng muốn nhắc đến hình thức câu chuyện của bạn, vẫn như cũ bạn nên rà lại câu chuyện của mình nhé, có đoạn còn dính vào nhau, các đoạn không đều, thụt ra thụt vô nhìn không được đẹp mắt lắm. Mong bạn chỉnh sửa lại nhé.

Kế đến là nói về nội dung, theo mình thì các tình tiết bị đẩy quá nhanh, gần như không để lại gì nhiều cho người đọc. Triển khai ý còn quá sơ sài, một số điểm còn khá khó hiểu và nhàm chán. Bạn nên chú ý nhiều hơn vì lượng nhân vật, tên giống nhau nên khi bạn dùng tên để nhắc đến họ thì phải tìm cách giản lược để người đọc có thể lọc ra nhân vật nào.

Chi tiết từ chối ở chương 2 triển khai quá nhanh, đưa nội dung vào không rõ ràng. Còn về chương một mình không biết có tính đó là một chương truyện được không nữa vì nó quá ngắn và nó chỉ là một đoạn giới thiệu sơ qua tình huống truyện. Thật sự phần đó nên gọi là mở đầu. Nói đến đây mình cũng muốn nhắc cho bạn về độ dài của một chương, khá ngắn, không có gì nhiều. Nhân vật thì tính cách cần được bộc lộ rõ hơn, và nhân vật chính nên có điểm nổi bật so với các nhân vật khác.

Nói chung, về nội dung, cần tính mới mẻ, điểm nhấn và triển khai rõ ràng hơn về nội dung. Còn về văn phạm và hình thức cần chú ý rà soát trước khi đăng truyện.

Cuối cùng, do bạn mới viết nên phạm nhiều lỗi không phải bất ngờ gì, mình mong bạn đừng vội bỏ cuộc, cố gắng chỉnh sửa để tiến bộ hơn bạn nhé. Mình cũng review cho nhiều bạn mới viết như bạn lắm, những lỗi này cần rèn luyện và để ý nhiều hơn bạn nhé.

         

Cảm ơn đã đọc bài review của mình, có gì thắc mắc cứ hỏi mình nhé.

         

#Reviewer|Vy

Makani ReviewWhere stories live. Discover now