#71. Hội Tử Thần

89 11 4
                                    

Tên truyện: Hội Tử Thần.
Tác giả: Kazebane.
Độ dài: 37 chương.
Tình trạng: Đang sáng tác.

           

           

Chào cậu.

Sau một thời gian dài ém đơn và làm việc, tớ đã có dịp được đọc tác phẩm này của cậu. Như thường lệ, sẽ là phần nhận xét về lời giới thiệu, tớ xin thẳng thắn rằng nó chưa thực sự thuyết phục tớ cho lắm. Tuy có khiến cho người đọc có phần tò mò về cốt truyện nhưng sẽ tốt hơn nếu cậu đầu tư thêm một chút cho phần này, rắc tí hint và thêm vào những chi tiết bí ẩn chẳng hạn.

Điều đầu tiên tớ nhận ra khi đọc những chương đầu của Hội Tử Thần là, cậu viết tắt. Điều này không ảnh hưởng gì nhiều đến nội dung nhưng về hình thức, nó sẽ khiến một vài người khó chịu. Thêm vào đó, những dòng mở đầu vẫn chưa thực sự lôi cuốn tớ đọc đến những chương tiếp theo. Câu cú chỉ dừng lại ở mức ổn, và tớ sẽ không nói đến lỗi type vì có vẻ như cậu copy từ Word sang.

Lỗi lặp từ cũng khiến cho câu văn của cậu trông chưa chắc tay lắm, có thể thay thế những từ bị lặp ấy bằng những từ có nét tương đồng nhé, lỗi chính tả cũng xuất hiện ở một vài chương nữa đấy. Thêm vào đó, việc diễn biến xảy ra hơi nhanh khiến mạch truyện chưa tạo được sức hút từ những chương đầu.

Ở những gạch đầu dòng của đoạn đối thoại, cậu nên viết hoa để đúng với phần trình bày chuẩn của văn bản. Việc lạm dụng các dấu câu cũng khiến cho mạch cảm xúc bị đứt thay vì tăng thêm độ gay cấn cho tác phẩm. Sử dụng từ vẫn chưa hợp hoàn cảnh và các tình tiết cũng chưa thể hiện tính logic và mạch lạc. Nội dung cũng là một phần khiến tớ hơi thất vọng so với kì vọng về một tác phẩm khá ban đầu khi đọc vào phần giới thiệu.

Tớ nghĩ Hội Tử Thần cần một cái gì đó thực sự đột phámới mẻ hơn nữa so với cốt truyện hiện tại của tác phẩm. Các phân đoạn chuyển cảnh cậu vẫn còn dùng cách phổ thông cũ nên khiến cho các đoạn thiếu liên kết, không mạch lạc. Một lời khuyên là tại sao không miêu tả kĩ hơn nữa các phân đoạn và chuyển chúng mà không cần những chú thích thừa thãi kia?

Cảm xúc của nhân vật cũng là một điểm trừ to đùng tiếp theo. Về phần này cậu vẫn chưa thực sự làm tốt mặt này, các cảm xúc của nhân vật chưa sâu lắm, thậm chí có các phân đoạn còn bị thô, cứng.

Ví dụ như ở chap 8, cậu đã có nhiều cơ hội để khai thác tâm lí nhân vật Song Ngư, Bạch Dương nhưng lại lướt qua một cách nhanh chóng.

Tuy vẫn còn khá nhiều thiếu sót về mặt hình thức lẫn nội dung, nhưng nhìn chung cốt truyện của Hội Tử Thần cũng không hoàn toàn bị rập khuông. Tính sáng tạo và các phân đoạn gây cho độc giả cảm giác tò mò đã cứu vớt một phần nào các lỗi trên của tác phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thiếu sót trong việc trình bày mà cậu cần phải cải thiện hơn (tớ đếm hình như có gần 5 lỗi với từ "khônh".)

Về sau các lỗi trên cũng đã giảm bớt và phần trình bày của cậu cũng đã đẹp hơn kể từ chương 22. Câu cú có cải thiện, nhưng không đáng kể và vẫn còn vài lỗi lặp từ. Tuy nhiên vẫn tuyên dương tinh thần của cậu, sửa một lượng lớn lỗi như thế cũng là một quá trình học hỏi rất kiên trì.

Một vài lời khuyên dành cho Hội Tử Thần:

-       Các phân đoạn cần phải chuyển mượt hơn nếu muốn hấp dẫn người đọc đọc đến dòng cuối cùng của chương đó.

-       Cần khải thác và xoáy mạnh hơn vào phần nội tâm và diễn biến tâm trạng của nhân vật.

-       Cốt truyện cần sáng tạo và đột phá hơn nữa. Tuy không bị rập khuông nhưng tác phẩm vẫn chưa thực sự mới mẻ lắm.

-       Kiểm tra thật kĩ trước khi đăng để tránh tình trạng sai những lỗi lặt vặt không nên có.

-       Cải thiện hơn nữa vốn từ ngữ và phải dùng từ thật chuẩn xác, phù hợp với hoàn cảnh.

-       Viết đúng chính tả, tránh mắc lỗi đánh máy.

               

Đó là tất cả. Xin lỗi vì đã ém đơn của cậu và cám ơn vì đã chọn Makani. Chúc cậu thành công với câu chuyện của mình, nếu kiên trì trau dồi kĩ năng, tớ tin chắc cậu sẽ có những tác phẩm hay hơn nữa. Chúc cậu thành công.

           

#Reviewer|Cáo

Makani ReviewМесто, где живут истории. Откройте их для себя