#50. Thánh chiến

134 21 3
                                    

Tên truyện: Thánh chiến.
Tác giả: Sanyschan.
Độ dài: 50 chương.
Tình trạng: On-going.

Chào chị.
Cho phép em nói lên cảm nghĩ của mình trước khi vào đề. Thánh Chiến của chị là một trong những câu chuyện hiếm hoi nhất mà em đọc trên Wattpad say mê đến nổi quên mất mình là một reviewer đang làm việc. Phải nói ngay từ những chương đầu tiên, em đã rất ấn tượng với truyện và phải hổ thẹn vì bản thân cũng là một author thể loại fantasy. Là một tác phẩm hay, Thánh Chiến không xứng đáng khi chỉ sỡ hữu vỏn vẹn có vài ngàn lượt đọc như thế, thật đấy.

Giờ em vào đề đây.

Đầu tiên, khi đọc vào phần giới thiệu của truyện, em đã nghĩ đây là một câu chuyện không mấy gì ấn tượng. Motif về một vị thần, một vị anh hùng cứu thế vì lí do nào đó mà thành "trẻ hư", có lẽ đã quá quen thuộc với người đọc ở thể loại này. Và vì thế, phần giới thiệu của chị vẫn chưa để lại ấn tượng gì nhiều.

Tuy nhiên, em đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của mình khi đọc ngay chương đầu tiên. Phải nói là... bất ngờ. Từ cách dẫn truyện, miêu tả đến cách thành văn cũng như điểm nhấn chính là những cảnh hành động rất lôi cuốn, tất cả chị đều phối hợp rất ăn ý.

Có lẽ Thành Chiến sẽ thực sự là một tác phẩm hoàn hảo nếu như chị không mắc những lỗi sau đây.

Dù câu văn đã được chau chuốt khá kĩ lưỡng và công phu, nhưng chị lại mắc lỗi khá cơ bản như lặp từ chẳng hạn. Vài câu vẫn còn có từ ngữ dư thừa, chưa hợp lí, và lỗi chính tả - tuy không nhiều - nhưng cũng xuất hiện ở một số chương. Lỗi type cũng có mắc phải nhưng giống như chính tả, tần suất của nó không nhiều và ít ảnh hưởng đến truyện.

Có một điều nữa mà em rất thích ở Thánh Chiến, đó chính là sự chuẩn bị kĩ lưỡng về mặt thông tin và dữ liệu. Các địa danh, các trang bị, lịch sử và những câu chuyện kể lại, tất cả đều được đầu tư rất tốt.

Tiếp theo em xin nhận xét về cốt truyện. Đó là điều khiến em phải hổ thẹn khi chỉ nhìn lời giới thiệu kia mà nhận xét chung quy cả tác phẩm này. Chị sáng tạo, và luôn biết cách áp dụng sự sáng tạo đó vào câu chuyện của mình. Từ cái cách mà chị tạo ra Thánh Y Đoàn, những con Entity, tất cả đều được đầu tư khá kĩ.

Nhưng, ta vẫn phải cần nhắc đến sự thống nhất của văn phong. Ở chương đầu, thấy rất rõ là chị theo hơi hướm phương Tây, nhưng càng về sau yếu tố Việt càng xuất hiện nhiều. Điều này có lẽ cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều nhưng xem xét lại vẫn hơn. Một điều nữa, có lẽ đây là lỗi mà những author khi viết các cảnh hành động xung máu đều mắc phải, là một số đoạn của chị hơi dài. Cách dẫn truyện chậm mà đoạn lại dài như thế sẽ khiến độc giả ngao ngán.

Mặt khác, điều tiếp theo mà em rất thích ở Thánh Chiến, là những đoạn cao trào đúng chất dồn dập, những đoạn nhẹ nhàng thì đúng kiểu sâu lắng, có thể thấy chị rất cẩn thận trong cách thành văn của mình. Diễn biến nhanh chậm cũng được phối hợp rất ăn ý (em để ý chủ yếu truyện vẫn đi theo hướng chậm nhiều hơn).

Hơn nữa, chị cũng có chú thích các chi tiết mà mình tìm hiểu, thống kê lại cho độc giả dễ nhận ra. Điều này rất đáng hoan nghênh vì em thấy có những tác phẩm rất hay, nhưng tác giả lại thêm quá nhiều chi tiết mới lạ vào - địa danh, tên, những khái niệm mới lạ hay tỉ tỉ những thứ khác - nhưng lại không hề có chú thích khiến cho độc giả cứ "ủa đây là đâu, cái này là gì vậy?".

Và sau đây là một số lời khuyên em nghĩ sẽ hữu ích cho chị:

- Cần kiểm tra thật kĩ trước khi đăng, các lỗi lặp từ, chính tả hay dư từ thừa chữ còn xuất hiện nhiều.

- Tách đoạn hợp lí hơn. Các chi tiết có thể ngắn gọn thì rút lại, mạch truyện chậm vì thế ngắn gọn hàm súc là điều nên áp dụng vào.

- Có một điều em chưa nói bên trên. Tuy có chú tâm đến nội tâm và tính cách nhân vật, nhưng vẫn còn thiếu sự sâu lắng và chưa được kĩ càng.

Vì em chỉ đọc có 15 chương thôi nên có lẽ những lỗi kia ở các phần kế tiếp sẽ giảm hoặc không xuất hiện, mong chị bỏ qua những sai sót trong quá trình review.

Cám ơn chị vì đã chọn Makani. Em chính thức là độc giả của Thánh Chiến rồi ấy.

Chúc chị thành công.

#Reviewer|Cáo

Makani ReviewWhere stories live. Discover now