#66. Dòng sông lông gà

42 8 1
                                    

Tên truyện: Dòng sông lông gà.
Tác giả: NeMeCa+S
Độ dài: 18 chương.
Tình trạng: Đang sáng tác.

Chào cậu.
Dòng sông lông gà là một cái tên khá lạ, và tớ cũng mong sẽ được đọc một cái gì đó mới mẻ như thế. Dù là một fanfic, hay những tác phẩm dựa trên một tác phẩm khác, sự mới lạ và đột phá vẫn luôn được đề cao và chú tâm đến. Tuy nhiên tớ vẫn chưa biết gì nhiều qua phần giới thiệu của cậu, đơn giản là vì nó không phải là một phần giới thiệu, mà chỉ là đôi lời của tác giả thôi. Tại sao ta không dời nó lại cho phần mở đầu và đưa vào đó một lời giới thiệu thật thu hút và gợi hình nhỉ?

Đến với chương đầu tiên của câu chuyện này, tớ thực sự, vẫn chưa được ấn tượng lắm về phần văn phong của cậu. Nó khá tự nhiên và cũng được đầu tư khá tốt, nhưng khi đọc lên lại vướng nhiều chỗ khiến cho mạch cảm xúc bị đứt quãng. Thêm vào đó là những câu quá dài và các đoạn, các kết đoạn lẫn liên kết đoạn vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục cho lắm.

Một ví dụ: từ đoạn Dù những cái tên... cho đến mọi thứ ở chương một. Tớ ngồi đếm có câu gần tới 100 từ, dù có thể cắt nó ra rất dễ dàng. Và đoạn này cũng được viết chưa tốt, còn lủng củng.

Cậu cũng có những lỗi lặp từ, hay những từ ngữ hơi thô so với hoàn cảnh viết. Để quá nhiều cái tên vào một đoạn cũng là một điểm trừ to đùng của Dòng sông lông gà, sao ta không thử thay thế những từ có thể thay thế, hoặc lược bớt, hoặc chuyển đoạn để đoạn đó thêm thoáng hơn nữa?

Bên cạnh đó, việc lạm dụng quá nhiều dấu "(__)" để chú thích cũng khiến cho mạch cảm xúc bị đứt và không liên mạch với nhau. Một gợi ý là chúng ta có thể chú thích nó sau hoặc bỏ bớt nếu chi tiết đó không cần thiết nhé.

Một lỗi logic của truyện: cậu bảo cô công chúa nhà ta đã được chui rèn những 19 năm, nhưng sau đó lại rút lại chỉ có 16 năm? (Chương một nhé)

Điểm sáng của câu chuyện này có thể là cách dẫn dắt và lối viết rất tự nhiên của cậu. Lời văn được đặt trong một không gian cổ kính, tuy nhiên điều đó lại là một cái khó. Đó chính là việc cậu vẫn chưa thể lột tả hết sự hào nhoáng của hoàng gia Anh cũng như nhà Mafouchusy lúc bấy giờ.

Các đoạn dù chuyển vẫn chưa mượt, nhưng được cắt hợp ý, không quá mịt mù và rối rắm. Câu cú của cậu chỉ dừng lại ở mức khá và sẽ cần cố gắng hơn nữa.

Ngoài lạm dụng dấu ngoặc đơn ra, cậu còn dùng sai dấu câu ở một số đoạn.

Ví dụ như mở đầu của Chương 2: Laris Mafouchusy, ngồi trên giường, đôi mắt..

Một số câu của cậu còn thiếu chủ ngữ, các chi tiết không cần thiết xuất hiện khiến đoạn bị dư thừa, hoặc dong dài. Ta nên để nó tự nhiên, nhưng ngắn gọn. Và thật đáng khen khi câu chuyện này không (hoặc do tớ chưa đọc hết) bị mắc lỗi chính tả và lỗi type, hoặc rất ít.

Và... tại sao phải nhấn mạnh cụm Ovillyra-Laris như vậy nhỉ?

Một câu bị lỗi: vật còn lại trong phòng mà là Laris đã dùng...

Dù là một fanfic của Harry Porter, nhưng cậu cũng đã có những sáng tạo của riêng mình, không nhất thiết phải theo một lối mòn xưa cũ nào đó. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bỏ qua cho việc câu chuyện bị kéo ra khá dong dài và chưa có tính liền mạch của các câu văn.

Một ý tưởng tốt, lời văn tự nhiên không gò bó, cốt truyện có sáng tạo. Cậu chỉ cần cải thiện hơn về câu cú, tính liền mạch, cách thành văn, logic truyện và những lỗi lặt vặt nữa thôi. Luôn luôn cố gắng trau dồi kĩ năng cho bản thân là điều mà bất kì một author nào cũng nên làm. Hãy chú ý tới từ ngữ mà mình dùng, lượt bớt các chi tiết thừa thải, cũng như phải đưa một cái gì đó hấp dẫn vào mỗi chương để níu chân người đọc nhé.

Chúc cậu thành công, tớ chỉ có thể đọc một vài chương và đưa ra nhận xét một cách khách quan, nếu không đúng cậu có thể phản ánh lại nhé. Cảm ơn và đã chọn Makani.

#Reviewer|Cáo

Makani ReviewWhere stories live. Discover now