#34. Lời nguyền cướp biển - Nâu

131 14 3
                                    

Tên truyện: Lời nguyền cướp biển - Nâu.
Độ dài: 7 chương.
Tình trạng: Đang sáng tác.


Chào cậu.
Đoạn giới thiệu mà bạn mang đến cho tác phẩm được viết khá ổn, gây thích thútò mò cho người đọc, mặc dù nó viết theo phong cách chưa mới lắm. Mặc khác, tớ nhận ra cốt truyện mà cậu bao quát ở phần Lời Mở Đầu có vẻ còn khá cũ và theo motif thông thường, dù vậy nó cũng không ảnh hưởng đến tác phẩm là bao, và tớ tin rằng cậu có sự khác biệt.
Cách thể hiện của cậu khá đặc trưng, và nó đã góp phần bọc lộ tính cách của cô nàng Sylvia, cũng như có miêu tả đến nội tâm của cô ấy khi bị Davis tọc mạch và... dụ dỗ. Cậu khá tốt trong câu cú, cũng như cách dẫn dắt độc giả cũng rất trơn tru và tự nhiên, không quá cầu kì. Thật ra tớ đã từng lướt qua truyện cậu và bỏ ngay vì Lời Mở Đầu, nhưng tớ đã sai, cậu viết rất được.

Có một điểm trừ nhỏ dành cho cậu, là một số câu bị lặp từ, ví dụ như trong Chương 1 với từ "bởi" chẳng hạn. Tuy là một lỗi nhỏ, nhưng cũng cần phải lưu ý để tránh tuột cảm xúc đang dâng trào của độc giả. Dù văn phong khá trau chuốt và khó bắt lỗi, nhưng tớ nhận ra vài câu vẫn còn chưa chắc lắm. Và trên hết, cậu mắc lỗi xuống dòng ở câu thoại của người tài xế, tất nhiên đây chỉ là một sơ suất nhỏ, nhưng cũng không nên bỏ qua.

Cho tớ xin trích một đoạn chưa hợp lí vào đây. Cậu có miêu tả về Sylvia như một cô gái khá thích sự ngăn nắp và kĩ tính, hay nói ngắn gọn là cầu toàn, thế... quăng túi xách bừa bãi và mặc đồ bẩn đi ngủ cũng nằm trong số đó sao? Và hơn nữa, một người có tính ghen tuông cao, sẽ không chỉ mắng chồng mình khi phát hiện ông ta có... ong bướm bên ngoài không đâu, nhất định sẽ là một trận "cuồng phong lôi đình trảm" cho mà xem. Nếu cậu thấy đúng thì sửa lại tí nhé.

Tớ thấy ghen tị vì câu văn của cậu rất hoàn hảo, tớ cố moi móc mà chỉ tìm được những lỗi khá là... nhỏ nhặt nêu trên. Nói là nhỏ nhặt vì sẽ có rất ít người chú ý đến nó. Cách cậu rắc hint vào truyện cũng tạo ra một sự liên kết giữa các chương với nhau, khá tốt.

Tuy nhiên, như tớ đã nói, vẫn còn một số từ ngữ và câu cú chưa được tốt lắm. Vài từ ngữ dư thừa còn xuất hiện rải rác ở các chương đầu (và cả tình trạng lặp từ nữa), dù vậy nhìn chung không ảnh hưởng gì nhiều.

Một vài câu bông đùa cũng là một điểm sáng khác của câu chuyện, cái cách mà Sylvia gọi anh trai là... Quí Ngài Quăng Sịp và cách cô đối xử với anh trai của mình cũng rất ngạc nhiên và thú vị, tớ khá thích cách viết này của cậu. Hơn nữa cậu đã lột tả được tình cảm của hai anh em họ khá tốt, tớ có thể cảm nhận nó qua lời kể của nhân vật, đây là một thành công lớn của cậu. Tâm lí được miêu tả rất vững, cậu không bỏ sót một chi tiết nào để khai thác về chủ đề này cả.

Đoạn mâu thuẫn giữa hai anh em được cậu miêu tả khá tốt và chân thực, thể hiện rõ tính bất đồng quan điểm của hai bên. Tuy nhiên, tớ tìm được câu này:

"Tôi chắc rằng anh hoàn toàn không nhận ra sự hoàng hốt cũng như hơi thở gấp gáp của tôi bởi qua sự bình thản của anh", chưa hoàn chỉnh đâu nhỉ?

Ở chương IV, câu có thể nâng số câu hỏi lên nhiều hơn một tí với cái câu "liên tiếp đặt câu hỏi cho tôi" đầu truyện, vậy sẽ rõ ràng hơn cái vụ tọc mạch này của chúng nó. Hình như một số đoạn đối thoại được cậu đính chung với đoạn kể, tớ thấy nhiều tác giả cũng thế và độc giả của họ than phiền rằng nó hơi rối, cậu có thể tách đoạn đối thoại ra cho tổng quan thoáng đãng hơn nhé.

Về phần kết của mỗi chương, cậu liên kết chúng lại khá tinh tế, thật đấy, mỗi phần kết đều có những chi tiết làm cho người đọc chỉ muốn kéo thêm xuống mà đọc chap tiếp theo thôi. Tâm lí và cách hành xử của nhân vật cũng rất ổn.

Những đoạn hành động, cậu miêu tả khá tốt, nhưng chưa thực sự gây cấn, dù tớ thấy rằng đó là phong cách rất riêng của cậu, nhưng các đoạn hành động vẫn diễn ra suông sẻ quá, chưa tạo ra khó khăn cho câu chuyện này. Tuy nhiên vẫn có lời khen dành cho những ý tưởng của cậu và cách mà cậu lồng ghép chúng lại với nhau, rất mượt.

Tớ sẽ tổng kết lại như sau:

Về Ưu điểm

- Cậu có cách viết rất riêng mặc dù cốt truyện vẫn chưa thật sự đột phá và vẫn còn đi theo motif cũ, tuy nhiên cậu lại biết cách để câu chuyện không trở nên nhàm chán.

- Văn phong của cậu khá mượt, khó bắt lỗi.

- Miêu tả nội tâm, tính cách và hành động cũng như diễn biến tâm trạng của nhân vật của cậu được viết rất rõ ràng và trơn tru.

- Cậu có tìm hiểu và chăm chút cho câu chuyện của mình, và trên hết, nó diễn ra với một tốc độ vừa phải, không nhanh không chậm.

- Lối viết nửa đùa, nửa lôi cuốn, rất hay.

Tớ sẽ cho đây là một tác phẩm gần như là hoàn hảo nếu như cậu không có các Nhược điểm như lỗi chính tả, lặp từ, dùng từ còn lủng củng, cần tách thoại ra khỏi đoạn kể. Đoạn hành động cần dồn dập và gay cấn hơn nữa.

Thật khó để có thể chê một tác phẩm như thế này, cả về ý tưởng nội dung lẫn cách thành văn của cậu rất tốt. Ngoài những lỗi cần sửa ra, tớ thật sự ghen tị vì Lời Nguyền Cướp Biển: Nâu khá tuyệt vời, một tác phẩm rất được lòng độc giả.

Trên hết, chúc cậu thành công. Nếu tớ có bắt lỗi sai hoặc không đúng theo ý cậu, hãy bỏ qua vì tớ có phần hơi khắt khe. Cám ơn vì đã chọn Makani's House.

        
#Reviewer|Cáo

Makani ReviewWhere stories live. Discover now