#69. Cậu ấy miễn dịch với thính

85 12 2
                                    

Tên truyện: Cậu ấy miễn dịch với thính.
Tác giả: Ngân Huỳnh.
Thể loại: Thanh xuân vườn trường.
Tình trạng: Chưa hoàn.
Độ dài: 4 chương.

Đầu tiên, nói khái quát thì câu chuyện của bạn có chút kì lạ, lấy bối cảnh thực tế và cách viết khá dễ thương, giọng văn phải nói là khá lạ. Đọc xong bốn chương truyện mình không cảm thấy gì nhiều và chắc có lẽ bạn cũng nhận thấy được vấn đề nó nằm ở nội dung và giọng văn. Vậy thì mình sẽ xoay quanh hai điểm này.

Trước hết, nói về giọng văn thì có thể nói đây là con dao hai lưỡi trong tác phẩm của bạn. Nếu bạn hướng đến giọng văn tự nhiên, chất phát mang hơi hướm đáng yêu thì bạn đã thành công song nó khá bị quá mức và điều này đã làm phản tác dụng. Sự trẻ con quá mức ở nhân vật "tớ" - ngôi kể thứ nhất khiến cho người đọc phần cảm thấy khó chịu vì nhân vật này trẻ con quá mức so với lứa tuổi. Bên cạnh đó bạn dùng văn nói khá nhiều, điểm này cũng tác động nhiều lên giọng văn của bạn.

Bạn nên thay đổi một chút ở cách viết, có thể dùng tiếp đại từ "tớ" nhưng phải biến hoá nhân vật này thêm phần trẻ trung, năng động chứ không phải trẻ con và ngu ngơ. Đáng yêu và tự nhiên là lối viết rất tốt, bạn nắm được nó phần nào nhưng khi triển khai lại chưa thật sự tốt. Và hạn chế sử dụng văn nói bạn nhé.

Bạn viết rất ổn, thuật kể kết hợp miêu tả tốt nhưng giọng văn của cậu chưa tạo được cảm giác tốt và ấn tượng cho người đọc cho lắm. Cũng có thể do tớ khó tính và tính cách có chút cứng nên không chuộng những giọng văn đáng yêu thế này, mong bạn đừng buồn nhé.

Tiếp theo là phần nội dung truyện, phần này có nhiều điểm để nói. Theo mình thấy thì các chi tiết của bạn còn hơi lan man, thiếu tính liên kết nên làm cho mạch truyện bị loãng. Hướng truyện bạn đi tốt nhưng mình vẫn chưa nắm được điểm nhấn và thông điệp mà bạn muốn gửi gắm. Một chương truyện khá ngắn và không có gì nhiều cả.

Ví dụ như chương đầu, tuy đúng là mở đầu, là dẫn truyện nhưng phải dẫn thật thu hút, chương đầu của bạn còn loay hoay kể về nhân vật "tớ" và ngắt khá hờ hững, thiếu điểm nhấn để tạo được thu hút cho độc giả đến các chương sau. Hai chương kế tiếp thì bạn dẫn vào nội dung chính khá tốt song lại có chút nhanh, đáng yêu có đáng yêu đấy nhưng mình thấy có chút nhanh. Đến chương 4 thì theo mình cảm thấy bạn lại lan man, dẫn cốt truyện đi đâu đó.

Hình tượng nhân vật bạn tạo rất ổn, rất hợp với tựa truyện và đem lại cảm giác chân thật. Chi tiết thì đem lại cho người đọc ký ức tuổi học trò, tuy các chi tiết có chút cũ, không mới mẻ nhưng được viết khá dễ thương và tự nhiên. Bản thân mình rất thích nhân vật "chàng trai đeo khẩu trang" của bạn, nhân vật này góp phần cho tác phẩm của bạn mang một nét kỷ niệm tuổi học trò rất riêng.

Chốt lại nội dung của bạn bị loãng đến mức người đọc không biết đang đọc về câu chuyện cảm nắng thật đáng yêu của tuổi học trò hay là tự truyện của một cô gái đang trong quá trình trưởng thành. Nội dung chưa đi vào trọng tâm, các chi tiết chưa liên kết, cho nên chưa tạo được sức hút nhất định. Nói thẳng thắn thì mình cảm thấy câu chuyện có chút nhàm chán nhưng vẫn có điểm rất thu hút.

Cuối cùng, văn phong bạn phải nói rất ổn, miêu tả kết hợp thuật kể một cách nhuần nhuyễn song còn một số câu cú chưa liền mạch cho lắm nhưng tương đối tốt. Tuy nhiên, bạn còn gặp trục trặc ở giọng văn và cách triển khai nội dung sao cho đúng và thu hút nhất. Cốt truyện bạn hoàn toàn có ấy, thực tế, đáng yêu và có chút độc đáo nhưng vẫn còn hơi loãng vì các chi tiết chưa được liên kết chặt chẽ cho lắm. Nhưng mình tin bạn có thể viết hay hơn thế này, vì bạn khá có tố chất đấy.

Vì mình khá khó tính cho nên mình mong bạn không cảm thấy tổn thương khi đôi chỗ trong bài review mình nói hơi thẳng. Mình mong bài review này có thể giúp bạn phần nào.

Cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình, có gì thắc mắc bạn cứ nói cho mình biết nhé.

#Reviewer|Vy

Makani ReviewNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ