#42. Quãng thời gian tôi đã bỏ quên

65 7 2
                                    

Tên truyện: Quãng thời gian tôi đã bỏ quên.
Tác giả: Blue.
Thể loại: Thanh xuân vườn trường.
Độ dài: 1 chương.
Tình trạng: Hoàn.

            

Đầu tiên, nói khái quát thì cơ bản bạn đã nắm được bản chất câu chuyện nhưng chưa biết cách biết cách biến hóa nó hay hơn. Thể loại bạn chọn nó thanh xuân vườn trường và được kể lại với ngôi thứ nhất thì nó đáng lẽ phải có cảm xúc hơn, mình phải thẳng thắn rằng câu chuyện có phần tẻ nhạt.

Vì bạn yêu cầu mình xoáy vào phần ngữ pháp và nội dung nên mình sẽ tập trung vào hai phần đó.

Thứ hai, về mặt nội dung, cái thiếu ở câu chuyện của bạn là điểm nhấn. Xuyên suốt các chi tiết gần như là quá nhạt nhòa, không nổi bật lên cốt truyện mà bạn đang bám theo.

Mình ví dụ cho bạn xem nhé, nhân vật Đình trong truyện của bạn được nhắc tới có thể nói khá là chi tiết, "bạn từ cấp hai đến giờ", lời khuyên của cậu, cả cuộc điện thoại giữa cậu và nhân vật tôi. Được nhắc tới khá nhiều nhưng nhân vật này vẫn không thể khiến người đọc nhớ đến. Theo mình bạn phải tạo dựng chi tiết mang tính "đột phá" hơn, như là cậu bạn này có chuyện gì đó mà ảnh hưởng đến nhân vật tôi song nhân vật tôi vẫn thờ ơ.

Ngoài ra, mình biết oneshot là phải ngắn nhưng mình cảm thấy bạn đẩy cảm xúc của câu chuyện chưa tới. Toàn bộ tác phẩm chỉ có ba chi tiết, nhưng khá là gãy gọn, thiếu liên kết. Bạn ngắt ý có phần hụt hẫng, chưa xoáy mạnh vào trọng tâm chính của nội dung đó. Tuy nhiên mình khá thích cậu nhấn trọng điểm ở mỗi phần bằng cách in nghiêng.

Nói tóm lại, về phần ý mình nghĩ bạn nên chỉnh sửa để cải thiện được cái hồn của toàn tác phẩm. Thể loại bạn chọn, theo mình, phải có hai yếu tố đó là: hợp thị hiếu và điều mình đã lặp đi lặp lại cả bài review - cảm xúc.

Thứ ba, về ngữ pháp thì mình có lưu ý thế này bạn lạm dụng quá nhiều ba chấm để nhấn mạnh nhịp điệu câu văn nên nó làm phản tác dụng.

Mình nghĩ bạn không cần phải dùng ba chấm nhiều đến vậy đâu, gần như là mỗi câu bạn đều ba chấm.

Mình trích câu trong phân đoạn mà bạn lạm dụng nhiều dấu chấm nhất nhé là câu này: "Quá khứ... Kỷ niệm... Tuổi thanh xuân...". Theo mình câu này, bạn chỉ cần viết: "Quá khứ. Kỉ niệm. Và tuổi thanh xuân".

Ngoài ra cách bạn trích dẫn lời thoại có phần hỗn loạn, bạn dùng dấu " " và xuống hàng gạch đầu dòng thiếu trật tự và không đúng với trường hợp giao tiếp.

Văn phong của bạn khá ổn, hợp với thể loại này, nhưng còn một số phần viết chưa liền mạch. Thuật kể của bạn đôi chỗ còn quá sơ sài.

Cuối cùng, mình chỉ muốn nói là bạn thật sự viết khá ổn, cốt truyện có nhưng cảm xúc và các chi tiết thật sự quá nhạt nhòa, không có nổi bật lên nét tiếc nuối, buồn bã của câu truyện. Bạn cần điểm nhấn thật sự để làm cho câu chuyện của mình có thể hợp thị hiếu hơn bạn nhé.

Nếu có thắc mắc gì về bài review bạn có thể hỏi mình. Cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình.

                 
#Reviewer|Vy

Makani ReviewWhere stories live. Discover now