#41. Hòn đá vĩnh cửu

66 11 3
                                    

Tên truyện: Hòn đá vĩnh cửu.
Tác giả: DannieBlack_LCB.
Độ dài: 5 chương.
Tình trạng: Đang sáng tác.

              

             

Chào cậu.
Tớ đã đọc The Ancient Magic của cậu và thấy nó khá ổn, và bây giờ là Hòn Đá Vĩnh Cửu, một câu chuyện khác, cũng về phép thuật và sử thi con người. Tớ đã nghi ngại là nó sẽ bị trùng lặp với cái kia, nhưng khi đọc phần giới thiệu, tớ biết rằng mình đã sai.

Ở phần Prologue, tớ nhận ra đó là một cốt truyện khá quen thuộc. Motif về một báu vật ngàn năm có sức mạnh phi thường, bị trôi vào quên lãng và sau đó được người ta tìm kiếm có thể đã quá cũ rồi, thế nên nếu muốn tạo ra sự mới mẻ, cậu chắc hẳn phải cực kì sáng tạo. Tuy nhiên, vật cản lớn nhất của cậu, cũng giống như The Ancient Magic, chính là cách hành văn, nó chưa được hoàn chỉnh lắm. Mặc dù với một số độc giả thì đó hẳn là rất hay rồi, nhưng tớ nhận ra nó vẫn còn đoạn thiếu chữ, đoạn thừa chữ, chưa hợp lí.

Các lỗi lặp từ còn xuất hiện nhiều ở các chương, ảnh hưởng của nó cũng khá rõ rệt. Dù vậy, cách giới thiệu nhân vật và dẫn dắt người đọc khá tốt có thể sẽ che mờ đi các sai sót đó. Cậu khiến đọc giả khá tò mò trong việc tạo nên hint nhân vật cho câu chuyện này, khiến họ phải tự hỏi rằng đây là ai.

Một ví dụ về lặp từ:
"... nhàu nhĩ trên tay.
Chàng không tưởng tượng được cảnh mình ra về với Hòn Đá trong tay"

Cách xây dựng main của cậu rất đa dạng, được đầu tư kĩ lưỡng phần tạo hình và tính cách. Điều tớ muốn nói đến ở đây là các nhân vật của cậu không hề bị trùng lặp với các hình tượng đang phổ biến hiện nay (lạnh lùng, cool ngầu và luôn luôn hạng nhất).

Nội dung của truyện cũng là một điểm nhấn cần nói đến. Ngay từ đầu, tớ đã lo rằng nó có thể bị trùng lặp với các tác phẩm cùng thể loại. Nhưng không, cũng như The Ancient Magic, cậu đã tạo được sức hút riêng của bản thân. Dù vậy, một lần nữa, tớ vẫn chưa đánh giá cao văn phong của cậu lắm, nó chỉ dừng lại ở mức khá thôi và tớ tin cậu có thể làm hơn thế nữa. Chau chuốt, nhưng chưa tỉ mỉ.

Một ví dụ:
"... trước khi bà yên nghỉ dưới tầng đất lạnh lẽo thấu xương". Khi đọc lên chưa thấy trôi chảy lắm, cậu có thể sửa nó lại một tí.

Cậu cũng mắc phải lỗi type, tuy không nhiều nhưng cũng làm cụt hứng người đọc đôi chút.

Ví dụ ở Chương I: "Rôi"? "tiê"? và Chương II: "thiế"?

Thêm vào đó, đại từ xưng hô của cậu nên phong phú hơn tí vì tớ nhận ra cậu sử dụng nó khá nhiều. Sai chính tả cũng xuất hiện với tần suất thấp, nhưng cũng rất đáng chú tâm.

Một điểm cộng dành cho truyện, là cũng như The Ancient Magic, cậu lồng ghép các câu chuyện lại với nhau khá tự nhiên, gây bất ngờ cho độc giả. Chuyển đoạn cũng rất mượt, mạch truyện không quá nhanh cũng không quá chậm. Nhưng nội tâm nhân vật, tuy đã được lột tả, vẫn còn chưa sâu lắm – theo tớ là vậy.

Về các phân đoạn cao trào, cậu có đẩy nó lên, nhưng lại chưa thể hiện được sự gấp rút nguy nan của nó. Các cảnh này cũng chưa thật sự có điểm nhấn, mặc dù sự xuất hiện của các nhân vật cũng được đánh giá khá tốt và bất ngờ. Cậu nên để nó dồn dập và đanh thép hơn nữa, càng nguy hiểm, càng có cái để mà thu hút độc giả, đó chính là Fantasy.

Và dù cốt truyện không hề mới, các tình tiết ở những chương đầu cũng chưa thực sự sáng tạo, nhưng tớ nhận ra cậu thực sự có một phong cách riêng, không trộn lẫn. Các tình tiết được triển khai tốt.

Tớ xin được tổng kết lại ưu, nhược điểm như sau:

Ưu điểm:

- Cậu không bị trùng lặp, văn phong và cách lồng ghép các câu truyện tạo được nét riêng biệt.

- Cách thành văn tuy chưa hoàn hảo, nhưng cũng khá tốt.

- Nhân vật có tính sáng tạo, đa dạng.

- Mạch truyện mượt, chuyển đoạn tốt và có chú ý đến phần nội tâm nhân vật.

Nhược điểm:

- Cốt truyện còn theo motif cũ, có thể cậu sẽ cần cải biên nó một chút để không mang tính rập khuôn.

- Lỗi type, chính tả, các lỗi lặp từ, dư từ và thiếu từ.

- Cần cải thiện các phân cảnh cao trào, tạo điểm nhấn và đẩy nó lên cao hơn, dồn dập hơn.

- Tuy có chú ý đến nội tâm, nhưng cần sâu hơn nữa.

            

Đó là tất cả, nếu các bạn yêu thích thể loại fantasy, thì Hòn Đá Vĩnh CửuThe Ancient Magic là một lựa chọn khá tốt. Một câu chuyện hay, nên đừng vì vài lời chê bai của tớ mà nhụt chí, hãy sửa chửa những lỗi lầm và làm cho nó càng tuyệt vời hơn nữa nhé.
Và nhớ hãy kiểm tra thật kĩ trước khi Đăng Tải.
Chúc cậu thành công, cám ơn vì đã tin tưởng và chọn Makani's House.

              
#Reviewer|Cáo

Makani ReviewWhere stories live. Discover now