#97. Mẹ, con xin lỗi

41 5 3
                                    

Tên truyện: Mẹ, con xin lỗi.
Tác giả: NgcNghiBi.
Độ dài: Oneshot.
Tình trạng: Hoàn thành.

                

                

Để nhận xét về tác phẩm của bạn, tất nhiên những ý kiến tích cực và tiêu cực là điều không thể thiếu. Nếu dùng một từ để miêu tả tác phẩm của bạn, "ổn" sẽ là từ thích hợp nhất.

             

- Về nội dung: Đây là một câu chuyện về tình mẹ con, về thứ tình yêu mù quáng và những giá trị nhân văn thiết thực trong cuộc sống. Tiểu Hi Hi đã vô cùng sai lầm khi chỉ vì tình yêu mà bỏ mặc cả người mẹ kính mến của mình, đã bao lần khiến sợi dây nối tình cảm của hai mẹ con trở nên mong manh. Cuối cùng, cô phải trả một cái giá vô cùng đắt, cùng với lời xin lỗi muộn màng. Motif này không thường gặp, nhưng xét về nội dung thì chưa có gì gọi là bứt phá cả. Bạn nên thêm vào những tình huống làm cho câu chuyện tăng phần hấp dẫn để người đọc có thể cảm nhận được thứ cảm xúc mà câu chuyện muốn gửi gắm tới. Bạn có ý tưởng, có nét riêng, nhưng chưa biết làm cho mạch truyện đi theo hướng cảm xúc, mà nó chỉ đơn thuần là kể lại, nói về những thứ nhân vật đang và đã làm.

           

- Về văn phong: Cách bạn hành văn khá hay, có vốn từ phong phú nhưng tiếc một chút là bạn bị mắc một vài lỗi trong câu khiến cho rất ít độc giả nhận ra được những ưu điểm của bạn.

                 

- Về nhân vật: Về nhân vật Tiểu Hi Hi, theo cách bạn mô tả, thì nhân vật này chưa thực sự thể hiện rõ những mạch cảm xúc mà đáng lẽ cần có. Bạn phải tập trung thật nhiều vào cảm xúc nhân vật, ở hiện tại và cả quá khứ. Cảm xúc của cô lúc nhìn thấy mẹ bị xe tông là trọng điểm của truyện, nhưng bạn miêu tả hơi ít, vì thế nên câu chuyện hoàn toàn chưa gây được ấn tượng đối với mình. Tâm lí nhân vật chỉ nên được chú ý miêu tả vào những lúc cần thiết, hãy chú ý nhé. Nếu tựa đề truyện ngay từ đầu đã là "Mẹ, con xin lỗi" thì bạn nên gạt bớt những chi tiết nhỏ vặt không liên quan để câu chuyện thực sự đi vào trọng điểm. Còn lại, hầu hết bạn đã xử lí một cách trơn tru, đó cũng chính là điểm cộng lớn.

                    

- Về cách sử dụng câu từ:

Vấn đề lớn ở đây, là những câu của bạn chưa có sự liên kết với nhau.

Ví dụ: Nếu đang nói về cảm xúc của Tiểu Hi Hi khi bị người mình yêu ruồng bỏ, thì câu sau lại là về cảm xúc nhớ về người mẹ. Để truyện được trơn tru hơn thì mình nghĩ bạn nên tách nó thành dòng riêng để người đọc dễ hiểu hơn nhé!

Vấn đề thứ hai, chính là bạn cần sử dụng dấu câu phù hợp hơn. Có những câu bạn cần đặt dấu phẩy, hoặc có những câu nên dùng dấu (!) để biểu lộ cảm xúc rõ ràng hơn và mình nghĩ nó cũng sẽ giúp cho truyện bạn trở nên có hồn hơn. Về chính tả, bạn không sai một lỗi nào, rất tốt đúng không? Ngoài những vấn đề nêu ở trên ra, thì còn lại hầu như đều hoàn hảo.

               

Tóm lại

Đây là một trong số ít truyện mà mình đã từng đọc có giá trị thiết thực với cuộc sống vô cùng. Cũng rất cảm ơn bạn, vì đã viết ra một tác phẩm đã nêu lên tình cảm mẹ con, thứ mà mỗi người chúng ta ai cũng cần phải đọc qua để hiểu rõ hơn, yêu và trân trọng người mẹ của mình và cuộc sống hơn nữa. Sau khi đọc xong, mình cũng đã rút ra được một bài học vô cùng quý báu: "Hãy trân trọng những ai còn đang bên cạnh mình, vì biết đâu sau này, cơ hội để trân trọng ấy sẽ không còn nữa.."
Tóm lại, mình rất thích truyện bạn, mong rằng nếu có cơ hội, bạn hãy viết ra những câu chuyện hay như thế này nữa. Truyện bạn đã mang đến một thứ cảm xúc khó tả với những người đã đọc xong nó. Dù còn vài thiếu sót, nhưng mình mong bạn sẽ khác phục được nó nhé!

Mong bạn hãy ủng hộ Makani
❤️

           

#Reviewer|Danyi

Makani ReviewWhere stories live. Discover now