#99. Hạnh phúc nhỏ

54 7 3
                                    

Tên truyện: Hạnh phúc nhỏ.
Tác giả: NgcNghiBi.
Thể loại: Gia đình.
Độ dài: 1 chương.
Tình trạng: Hoàn thành.


Chào bạn,

Đầu tiên, khái quát thì có thể thấy được rằng bạn miêu tả khá ổn, viết khá chắc tay. Tác phẩm chọn mô tuýp thân quen để đi theo và theo mình thì bạn làm khá ổn với thể loại tuy rằng mình cũng không hay đọc kiểu này cho lắm. Tuy nhiên, có một số điểm theo mình thì cần phải sửa.

Trước hết mình sẽ nói điểm cần lưu ý, tác phẩm này bạn theo lối truyện thuần Việt nhưng thật sự thì mình thấy giọng văn của bạn có nhiều điểm lai văn Trung. Ví dụ như kiểu viết cách nhiều đoạn, một hai câu là một đoạn. Kiểu viết này mặt trái chính là làm ngắt mạch đọc và loãng nội dung truyện.

Nhìn sơ thôi, cả câu chuyện toàn những đoạn lẻ tẻ, và những đoạn này hoàn toàn có thể ghép thành một đoạn mạch lạc. Vì có rất nhiều câu giống ý nhưng bị bạn tách thành những đoạn. Đúng là một câu của bạn được viết khá dài và chăm chút nhưng không tương đương rằng nó là một đoạn được. Cho nên mình mong bạn có thể sửa lỗi này nhé.

Bên cạnh đó mình còn thấy một số lỗi văn phạm của bạn như lỗi chính tả, lỗi hành văn, lỗi type... nhưng các lỗi này có thể cải thiện từ từ. Nếu bạn muốn biết, có thể nói với mình, mình sẽ nêu ra ở phần bình luận.

Tiếp theo, về nội dung, chọn một tiết tấu tươi vui, nhẹ nhàng và từ tốn cho câu chuyện thì có lẽ bạn đã thành công phần nào. Cảm xúc câu chuyện được tạo khá ổn, đem cho người đọc cảm giác thân quen, gần gũi.

Tuy nhiên, theo mình thì một số chi tiết được viết khá dài dòng và bị lặp lại, ví dụ chi tiết nhớ lại khoảng thời gian vui vẻ được viết khá dài dòng và hay bị lặp. Mình vẫn nghĩ là thay vì bạn viết cả đoạn liền liền thế thì có thể ngắt nhỏ ra, đưa những chi tiết ký ức vụn vặn sẽ hay hơn là cứ "trần thuật" ào ào. Lúc đó nó sẽ tạo được cảm giác nhấn nhá vừa đủ cho đoạn chi tiết đó và có thể để lại chút ấn tượng cho độc giả nữa.

Về cốt truyện thì mình mạn phép không nói, vì đây là chủ đề khá thân quen, và bạn viết khá ổn nên không có vấn đề gì hết.

Đúng là ý định của bạn muốn kể về kỉ niệm gia đình đầy thôn quê, dân dã nhưng mình cảm thấy nó thiếu điểm nhấn, đúng hơn là một chút sóng gió. Có thể là một kỉ niệm quậy phá gì đó, nói vậy, nhưng mặt bằng chung thì câu chuyện của bạn được viết rất ổn rồi.

Cuối cùng, một cây bút khá chắc, giọng văn ổn định nhưng bạn mắc phải kha khá lỗi văn phạm mình mong bạn có thể sửa kịp thời để hoàn thiện kĩ năng viết hơn bạn nhé. Và trên tất cả, nên chỉnh sửa giọng văn sao cho phù hợp với thể loại mình viết nhé bạn. Mong bạn có thể tiến xa hơn trong giới viết.

              

Cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình, có thắc mắc gì bạn cứ nói nhé.


#Reviewer|Vy

Makani ReviewNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ