#70. "trair"

73 17 3
                                    

Tên truyện: "trair".
Tác giả: LD.
Tình trạng: Đã hoàn thành.

                   

                     

Mình tự hỏi, nếu như phải nêu cảm nhận về tác phẩm này, thì phải dùng đến từ "xuất sắc" mới bộc tả được hết chăng? À không, phải nói rằng "rất tuyệt vời, trên cả tuyệt vời."

Một câu chuyện vô cùng hoàn hảo, không có khuyết điểm.

Nội dung câu chuyện tóm tắt: Tình yêu giữa hai con người trong nhà thờ, điên cuồng và bất chấp. Đây là một motif hoàn toàn mới mẻ. Cái cách mà bạn từ từ dẫn dắt ấy đã khiến độc giả dần dà hiểu ra được nội dung câu chuyện, nhưng không phải hiểu một cách chính xác, mà là một cách hiểu mơ màng, mông lung. Đó là vì bạn không hoàn toàn nói rằng họ có gì với nhau, họ đã bằng cách nào đến được với nhau, họ đã thay đổi như thế nào,... Nhưng cũng vì vậy, độc giả không thể biết trước được kết cục câu chuyện và càng hứng thú đọc tiếp những dòng tiếp theo. Bạn thực sự rất thông minh trong việc này.

Ngay từ những dòng đầu tiên, nó đã thôi thúc mình không ngừng kéo tiếp đến những dòng chữ tiếp theo. Có lẽ vì sự bí ẩn, sự huyền ảo, sự lôi cuốn mà từng câu văn mang lại. Lối viết văn của bạn theo phong cách phương Tây, mô tả rất chính xác từng sự vật, sự việc, cũng như cách mà bạn từ từ dẫn tâm trí độc giả đến thế giới riêng của mình. Điều này là rất khó, bởi lẽ hiện nay có nhiều người chỉ bắt chước những tác giả chuyên nghiệp, nhưng họ lại không có chất truyện riêng của mình, ngay cả từng chi tiết trong câu văn, hay motif đều được lấy lại và dàn dựng theo khuôn mẫu.

Còn truyện bạn, nó được viết theo kiểu phóng khoáng, mới mẻ và rất độc đáo, nhưng lại đều có chủ ý trong từng lời văn. Hơn nữa, motif mà bạn đang viết là hầu như hiện nay rất-ít-người-viết. Bạn đã thực sự dồn hết tâm sức của mình vào truyện, bởi các chi tiết đều được chuẩn bị rất kĩ lưỡng, chính xác và thực tế. Nói một cách phù hợp, lời văn bạn lúc nhẹ nhàng, lúc lại cao trào. Nó đều phụ thuộc vào lời kể của nhân vật. Qua đó, có thể thấy được một tình yêu mãnh liệt của nhân vật trong truyện, vì yêu mà nhớ nhung, vì yêu mà không ngừng hành động, vì yêu mà phản bội...

Mình rất thích cái cách mà bạn dùng cách xưng hô "ta và người", vì nó mang lại một sự độc đáo hơn hết.

Nhân vật Cephry - vị linh mục trẻ tuổi ấy đã được bạn khắc hoạ với hình ảnh một người thánh thiện, nhưng trong tình yêu lại vô cùng mãnh liệt. Bạn đã xuất sắc trong việc xây dựng hình ảnh nhân vật bằng những từ ngữ vô cùng chính xác và thuần mĩ.

Còn về nhân vật "ta", đến giờ mình vẫn ấn tượng. Là người hết mực yêu Cephry, luôn yêu khoảnh khắc được ở cạnh Cephry. Nhưng có lẽ nhân vật này trong lòng vẫn có chút ích kỉ, thế nên cuối cùng đã phản bội Cephry. Vì một phút lầm lỡ, vì một phút mù quáng, vì một phút dại dột mà nhân vật "ta" đã mất đi người mình yêu nhất trên đời. Cái cách mà bạn xây dựng tâm lí nhân vật thực sự quá tuyệt vời, hoàn hảo không một khuyết điểm! Những dòng cảm xúc của nhân vật được bạn nói lên đã thấm vào trong tâm trí người đọc.

Nói thật, dù mình đã đọc lại nhiều lần, nhưng cái cảm xúc ấy vẫn còn vương vấn trong đầu, đến khi mỗi lần nhớ lại lại có chút đau lòng và thương xót cho câu chuyện tình của họ.

Về cách trình bày, mình sẽ không bàn về vấn đề này vì nó hầu như không mắc lỗi.

Kết truyện, cảm xúc của mình như vỡ oà. "Là thật ư? Đã kết thúc rồi sao?" Đây quả là một cái kết khiến mình ghi nhớ. Thật sự vào lúc cuối ấy, những dòng chữ đã khiến mình sắp rơi nước mắt. Sau khi đọc truyện, hầu như trong đầu mình đã hình dung ra tất cả những thứ được bạn viết, cảm xúc buồn vui lẫn lộn. Buồn vì cốt truyện bạn xây dựng, nhưng vui vì mình đã có thể đọc được một bộ truyện hay như thế này.

              
Thật sự cảm ơn một tác giả như bạn đã viết nên câu chuyện tuyệt vời như vậy!
Có lẽ bài này mình viết không phải để bắt lỗi truyện, mà là một bài viết về cảm nhận với tư cách một người đã đọc xong truyện của bạn.

Hãy tiếp tục viết ra những câu chuyện hay như thế và mong bạn thành công hơn nữa nhé!
❤️

                  

#Reviewer|Danyi

Makani ReviewOpowieści tętniące życiem. Odkryj je teraz