#132. A Dream

58 3 1
                                    

Tên truyện: A Dream.
Tác giả: Hoài Mèo.
Thể loại: Ngược, truyện ngắn.
Độ dài: 5 chương.
Tình trạng: Hoàn thành.

****

Có một tình yêu bỗng hé nở, từ cánh hoa đã úa tàn năm xưa.

Từ con người đa cảm, đa tình và đa màu sắc.

(Trích A Dream - Hoài Mèo)

***

Chào bạn! Khi mình viết những dòng chữ này mình đang trong tình trạng cực kỳ phấn khích! Bạn biết vì sao không? Đó chính là câu chuyện A Dream của bạn viết đấy.

Mình cứ tưởng với những câu truyện kiếp trước kiếp sau luân phiên nhau như thế này chỉ những tác giả bên Trung Quốc mới có hứng thú và cảm xúc để viết nó chứ, không ngờ lần đầu tiên đọc được thể loại có tình tiết như thế này, mà bạn là tác giả Việt Nam đầu tiên dám thử sức.

I - Về nội dung, văn phong:

- Tóm tắt nội dung: Nội dung câu chuyện rất rõ ràng ngay từ đầu. Nó kể về một cô bạn tên Lý Giai Nghi bị bạn bè đánh đập, ức hiếp hàng ngày nhưng không dám đáp trả, buồn tủi và chán nản với cuộc sống hiện tại. Tình cờ một ngày sau khi chìm vào giấc ngủ, Lý Giai Nghi đã mơ thấy một chàng trai, nhưng không thể kiểm soát giọng nói và hành động của mình trong giấc mơ cho nên Lý Giai Nghi không thể biết bất cứ thông tin gì về chàng trai có phong cách ăn mặc từ thập niên 1980 kỳ dị. Một giấc thôi thì kể đến làm gì, chuyện cổ quái ở đây là khi cô bạn này chìm vào giấc ngủ thì đều mơ thấy cùng một người chính là chàng trai đó, anh ta không hề mang đến cho cô đau buồn, và tổn thương mà ngược lại anh ta là một chàng trai rất ấm áp. Chuyện đáng kể đến nhất ở đây là, Mặc Ngôn - anh chàng trong mơ chính là mối tình kiếp trước của Lý Giai Nghi nhưng hiện giờ Mặc Ngôn đang tồn tại là một oan hồn chưa uống canh Mạnh Bà, chưa qua cầu đi đầu thai mà luôn tồn tại trong thế giới hiện tại để được gặp Lý Giai Nghi.

- Nhận xét nội dung: Về tình tiết câu chuyện của bạn khá mới mẻ, và còn hơi xa lạ với tác giả Việt. Mình nhận thấy rằng, bạn khá sáng tạo trong Việt lấy bối cảnh câu chuyện diễn ra ở Trung Quốc vì đơn vị tiền là "nhân dân tệ", vì chắc hẳn các câu chuyện liêu trai như thế này thường xảy ra bên Trung Quốc xưa sẽ dễ thu hút hơn là bên Việt Nam.

Nhưng có một điểm là cốt truyện tuy hay, mới mẻ, nhưng bạn nên mở rộng chi tiết hơn cho mỗi tình tiết vì câu chuyện chuyển cảnh rất nhiều các tình tiết chuyện xảy ra liên tục cho nên bạn chưa khai thác hết phần. Bởi thế đôi khi đọc mạch cảm xúc bị đứt đoạn.

Ví dụ như đoạn Lý Giai Nghi và A Mạnh, bạn nên viết sâu hơn về A mạnh một chút cho dù nhân vật này phụ tuyến, nhưng nó góp phần đẩy nhân vật chính lên cao trào hơn. Có như vậy thì đến lúc xảy ra mâu thuẫn giữa Lý Giai Nghi và A Mạnh người đọc mới cảm nhận được sự tàn độc của A Mạnh và tiếc thương cho Gia Nghi. Bạn nên chú ý phần đó.

- Về văn phong:

+ Ngôi kể: Đây cũng là điều nhiều tác giả trẻ khác hay mắc phải bởi sự xáo trộn ngôi kể khiến người đọc bị bàng hoàng không biết ai đang kể, nhưng ở đây bạn có chia ra thành hai ngôi kể rõ ràng, điểm này mình hoàn toàn đồng ý.

Makani ReviewWhere stories live. Discover now