#137. Nam lấy tôi khẩu AK

82 6 3
                                    

Tên truyện: Nam lấy tôi khẩu AK.
Tác giả: Visalad2212.
Thể loại: Đam mỹ.
Độ dài: 2 chương.
Tình trạng: Hoàn.

---

1. Nội dung

Một chuyện tình chưa bao giờ được kể, giữa chú lính nhỏ và Đại đội trưởng...

Cốt truyện rất mới mẻ, sáng tạo và khá thu hút. Nhưng nhược điểm lớn nhất của cậu chính là việc dẫn dắt các tình tiết của truyện.

Diễn biến nhanh, các chi tiết chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau, khiến cho cốt truyện bị lỏng lẻo đi. Và cậu chưa tạo được điểm nhấn cho truyện, mọi thứ đều thoáng qua rất nhanh, chưa đi sâu vào trọng tâm. Tên truyện cũng không mấy liên quan đến cái cốt, việc cậu có nhắc đến tên truyện trong lời thoại của Đại đội trưởng chưa đủ để gây ấn tượng. Khi đọc tên truyện thì tớ đã hoàn toàn nghĩ đến một vài tình tiết khác xa. Tớ nghĩ là cậu nên để tật xấu hay quên đồ của Đại đội trưởng xảy ra nhiều hơn để nhấn mạnh về vấn đề này.

Có một thắc mắc chưa được làm rõ là vì sao Đại đội trưởng không muốn tiết lộ tên mình cho Nam biết, cho đến lúc cả hai gần kề cái chết cũng không nói một lời? Nếu như anh nói ra tên mình trong khoảnh khắc cuối, đây sẽ là một tình tiết khá đắt giá, gợi ra nhiều tình cảm hơn.

Và về vấn đề các binh sĩ e ngại khi nghĩ đến việc cái chết của mình không mấy ý nghĩa. Thực tế thì người Việt Nam thời chiến tranh có nét riêng so với các dân tộc khác là ở lòng yêu nước, sẵn sàng hi sinh vì đất nước. Bởi thế, khi cậu nói "không đồng nghĩa với việc họ sẵn sàng chết khi cái chết của họ chưa hẳn là có ý nghĩa..." là không đúng. Hoặc chí ít cậu cũng nên nói nên nỗi lòng họ, cảm xúc của họ hay là một chút hành động khó xử, chứ đừng nói đến cái chết có ý nghĩa.

Tớ nghĩ là cậu nên tìm hiểu rõ hơn một chút về các giai đoạn lịch sử mình muốn nói đến, về địa điểm, kế hoạch hành động,... một cách cụ thể và rõ ràng hơn để tạo được tính chân thật cho truyện.

Nhưng đến những dòng cuối cùng, khi Đại đội trưởng cất cao giọng hát của mình, cậu đã có một bước tiến rõ rệt, hoàn toàn khác biệt so với những đoạn trước.

Rồi bom đạn sẽ tan, kẻ thù sẽ lui, nếu có kiếp sau, an lành hơn, đại đội trưởng sẽ tìm em.
Nam, chờ tôi.

Cậu đã đổ dồn rất nhiều cảm xúc của mình vào đoạn này và nó đã thành công. Dường như cậu đã cố tình ngưng nén lại mọi xúc cảm và chỉ chờ đến thời điểm thích hợp sẽ vỡ tan ra, thấm đượm nét buồn vào từng lời văn.

Cái kết để lại cho tớ khá nhiều ấn tượng.

2. Văn phong

Cậu chưa tạo được nét riêng cho văn phong của mình. Giọng văn đôi lúc mang nét trẻ con, đôi khi lại đậm tính trưởng thành và chín chắn.

Văn phong khá khô khan, chưa bộc lộ được rõ ràng những cảm xúc muốn bày tỏ. Vốn từ ngữ chưa được phong phú, nhiều khi trở nên gượng gạo và thiếu tự nhiên.

Và cậu nên miêu tả nhiều hơn, đây cũng là một cách để liên kết các chi tiết lại với nhau, giúp cho diễn biến truyện không bị nhanh nữa.

Nên phân rõ lời văn của tác giả cùng lời thoại nhân vật, để tránh việc dễ lẫn lộn và bị rối loạn.

3. Nhân vật

Các nhân vật khá mờ nhạt, chưa được làm rõ hình tượng và dễ dàng bị lu mờ.

Đại đội trưởng ôn hoà, hay trêu ghẹo Nam, hay quên đồ và cả việc có tình cảm với Nam rất nhanh chóng? Cậu nên miêu tả dần dần, xây dựng một vài chi tiết để bộc lộ rõ tình cảm của anh, thay vì viết về anh theo một lối mòn, chưa bộc lộ được nét sáng tạo.

Trong khi đó, Nam hầu như chưa rõ ràng một nét nào. Và tâm lý của nhân vật này cũng không ổn định. Ở phần đầu, cậu khá bối rối khi nghe đến việc bị phân chuyển đến khu Việt Bắc. Nhưng khi trở thành trợ ký của Đại đội trưởng, anh chàng này lại muốn kề vai sát cánh cùng anh em ra chiến trường, khi mà bản thân còn chưa biết cầm súng? Có thể nói đây là một sự chuyển biến không mấy hợp lý, cậu nên nói rõ và dùng lời văn để giải thích cho vấn đề này, chẳng hạn nguyên nhân hay một cái lý do chính nào đó?

Cách xưng hô của Đại đội trưởng cũng thay đổi khá nhanh. Cả việc Nam dần có cảm tình với Đại đội trưởng, cậu cũng chỉ miêu tả thoáng qua chứ chưa hoàn toàn đi sâu vào.

                

Đôi lời

Nếu tớ có quá lời thì mong cậu thông cảm.
Chúc cậu khắc phục được những nhược điểm của mình để hoàn thiện tác phẩm hơn ❤

              

#Reviewer|Mít

Makani ReviewWhere stories live. Discover now