#148. Chúa rồng

59 6 3
                                    

Tên truyện: Chúa Rồng.

Tác giả: Lib_Min.

Thể loại: Fantasy.

Rating: T.

Tình trạng: chưa hoàn thành.


Tớ thật sự xin lỗi cậu nhiều nhiều lắm vì đến giờ mới trả review cho cậu. Rất mong cậu thông cảm cho tớ với nhé. Còn sau đây là review của tớ về tác phẩm "Chúa Rồng".

I. Nội dung

- Về hình thức: cậu nên xem xét lại về việc trình bày các dấu câu. Sau khi kết thúc câu cậu nên type liền vào câu luôn chứ không nên để cách một khoảng như vậy khiến dấu câu bị liền vào với chữ đầu tiên của câu sau.

VD: "Sải cánh của rồng dài đến hàng chục mét tạo ra những cái bóng đen lớn che đi ánh sáng. Bóng tối bao trùm con đường, mái nhà.

Trình bày như vậy sẽ khiến một số người đọc cảm thấy khá là nhức mắt và khó chịu.

- Về cách hành văn: chưa mạch lạc, cứng ngắc và thiếu tự nhiên.

+ Giọng văn của cậu còn khá là cứng và chưa được tự nhiên. Tớ thấy rằng cậu đang cố viết theo lối phương Tây để phù hợp với bối cảnh truyện nhưng chính điều đó đã tạo ra những lỗ hổng lớn trong tác phẩm của cậu.

+ Cậu mắc khá nhiều lỗi diễn đạt. Một trong số đó là ngắt nghỉ câu và sử dụng dấu câu chưa hợp lí. Chỗ bị lạm dụng dấu chấm và dấu phẩy quá nhiều khiến câu bị cụt lủn, cứng nhắt chưa được mềm mại và uyển chuyển. Chỗ thì đặt thiếu dấu câu làm câu quá dài và khiến người đọc khó mà bắt kịp các chi tiết được liệt kê ra.

VD: "Nó quay xuống nhìn để lộ những gân máu đỏ bao trùm lấy lòng trắng và cái tròng đen đục ngầu trông như mắt rắn của nó thực sự đã nhìn về phía họ."

Ngoài ra thì khi gõ dấu câu cậu chỉ cần dùng một dấu "?" là được rồi. Không cần thiết phải dùng tận 3 dấu hỏi chấm liền nhau ("???")

+ Lỗi diễn đạt thứ hai là cách dùng từ. Trong quá trình viết cậu mắc một số lỗi lặp từ và từ ngữ được sử dụng chưa hợp lí, chưa đúng lúc đúng chỗ nhưng tớ đánh giá vốn từ của cậu không phải là hạn hẹp. Chỉ là cậu chưa biết khai thác ưu điểm của mình và cũng chưa biết dùng ngôn ngữ thế nào cho đúng cách.

+ Cách miêu tả sự vật, sự việc của cậu khá là tốt. Đủ để người đọc có thể hiểu và hình dung ra sự vật được nhắc đến. Tuy nhiên các đoạn miêu tả chưa thực sự là xuất sắc. Vì vậy hãy trau dồi thêm nhiều từ mới và học cách sử dụng từ ngữ sao cho hay và hợp lí nhất nhé.

+ Miêu tả tính cách và cảm xúc nhân vật còn quá ít, lúc có thì đoạn miêu tả còn rất qua loa và vụng về. Nếu muốn người đọc hiểu rõ về nhân vật của mình, miêu tả nội tâm là một khía cạnh không thể thiếu. Cậu nên đặt mình vào nhân vật, nghĩ xem nếu mình là nhân vật đó thì mình sẽ làm gì, nghĩ gì. Hãy khiến cho người đọc thấu hiểu, hoặc cao hơn nữa là khiến họ cảm nhận được những khung bậc cảm xúc của nhân vật thì tác phẩm sẽ trở nên cực kì tuyệt vời.

Makani ReviewNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ