#115. Cái mậu

51 7 3
                                    

Tên truyện: Cái mậu.
Tác giả: Jasmine.
Thể loại: Slice of life, thuần Việt.
Độ dài: 2 chương.
Tình trạng: Chưa hoàn.


Chào em,

Đầu tiên, vẫn là chị Vy đây, nói khái quát vẫn là văn phong khá mạnh và hợp với chất thuần Việt. Cái Mậu theo chị rất lạ, chị cứ cảm giác như mình đang đọc mấy bộ văn học trong sách giáo khoa, cái chất văn có chút lạ và ngấm. Và nghe nói đây là bài dự thi cổ trang của em, thật sự có chút bất ngờ khi có người lại dám lái sang "cổ trang" Việt.

Tiếp theo, chị sẽ nói một chút một cảm nhận của bản thân sau khi đọc xong Cái Mậu. Như trước đó chị có nhắc đến rằng em hợp với văn phong thuần Việt và chị trông chờ những tác phẩm không phải fantasy như hồi Glorious Peak. Thật, em đã chứng minh cho chị thấy, ngòi bút vẫn rất mềm mại song cứng rắn để có thể khắc họa một cốt truyện có thần như vậy.

Tuy nội dung chính là viết cổ trang nhưng chị vẫn thấy được chất slice of life rõ ràng, em vẫn như cũ vẫn có thể lồng giá trị nhân văn ở bất kì thể loại nào để từ đó làm bật câu chuyện của mình, để từ đó tạo một điểm sáng không thể xóa nhòa cho câu chuyện của chính mình. Bất ngờ, đúng, nhưng thật ngấm.

Cái Mậu đem lại cho người đọc cái cảm giác vừa thân quen, vừa lạ, vì cái nét mộc mạc nhưng cũng cái nét mộc mạc đó khiến người ta thấy lạ, tưởng chừng mình không phải đang đọc cổ trang. Cổ trang thuần Việt, có lẽ là lần đầu chị thấy, nó phá cách thật sự nhưng có chút không quen. Theo chị nghĩ, không phải thể loại nào cũng có thể phù hợp slice of life đâu em. Đôi lúc thoải mái ngòi bút mình một chút, tìm một hướng đi mới.

Văn phong của em thì chị không có gì để nói cả, cảm xúc nội tâm nhân vật hai mẹ con Mậu được khắc họa sâu sắc, và rõ ràng. Cảnh vật cũng theo đó cũng được chăm chút. Một khung cảnh được dựng qua câu chữ thật rõ ràng.

Không hiểu sao, lúc đọc câu "Hắn lại say" ở ngay đầu chương một, chị chợt nhớ đến nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao, hoặc trong lúc đọc cái giọng điệu chị lại nhớ đến những sự chất phát mộc mạc của những tác phẩm văn học xã hội cũ mà chị từng học. Cái không khí em viết đem lại cho chị cái cảm giác mình đang đọc văn chứ không phải là truyện do một bé nhỏ hơn viết.

Tuy nhiên, với lời khuyên mở rộng ngòi bút hơn và thoát khỏi cái khuôn của mình chị vẫn giữ như cũ. Một dòng văn mới nhưng vẫn là chiếc sườn cũ, thì khiến độc giả thường xuyên của em là chị có chút chán đấy.

Cuối cùng, Cái Mậu đem lại cho chị sự kinh ngạc lẫn về văn phong và nội dung, nhưng ở lối viết em cần chỉnh sửa một chút. Vì chỉ có vài chương nên chưa có gì để nói nhiều nên cho chị ngừng tại đây. Chị sẽ tiếp tục ủng hộ em trên con đường viết, có thể thấy giờ em được biết đến hơn nhờ tài năng của mình rồi. Tiến xa hơn em nhé.

Cảm ơn đã đọc bài review của chị, có gì thắc mắc cứ hỏi nha.


#Reviewer|Vy

Makani ReviewМесто, где живут истории. Откройте их для себя