Chương 15: Uống Rượu Ngắm Hoa

245 14 0
                                    

Tết Trùng dương ngày chín tháng chín, đã vào cuối thu, mặt trời chiếu trên cao, cả thành Khai Phong tràn ngập không khí lễ hội. Hoa cúc nở rộ, hương rượu hoa cúc tràn ngập trong không khí, rất nhiều người đem lụa kết thành túi hương trong đựng hoa cúc hoặc thù du đem tặng nhau. Hiểu Vân cũng được Tiểu Thúy tặng một hương bao có chứa phù du và hoa cúc.

Trong tết Trùng cửu vào lúc hoa cúc nở rộ nhất, hội thưởng cúc là một nội dung không thể thiếu. Bát vương gia thiết yến tại Nam Thanh cung, mời Vương thừa tướng cùng Bao đại nhân thưởng cúc uống rượu, Công Tôn Sách tất nhiên là đi theo.

Hiểu Vân cũng tổ chức một tiệc thưởng cúc nho nhỏ ở Nam Viện. Dùng trà hoa cúc, rượu hoa cúc, điểm tâm hoa cúc, còn dùng hoa cúc làm gia vị cho vài món ăn, mời Triển Chiêu bọn họ tới thưởng thức.

Trong tiệc, mọi người nói đủ thứ chuyện, từ lai lịch tết Trùng cửu, tới phong tục ngày Trùng dương, lại còn đọc những bài thơ có liên quan tới ngày Trùng dương. Hiểu Vân không làm thơ, nhưng biết không ít những câu thơ có liên quan tới ngày này, trong đó thơ Đường là nhiều nhất. Triệu Hổ bọn họ lại không có khiếu về mặt này, nhưng Triển Chiêu lại có thể cùng nàng kẻ xướng người họa.

Mấy bài thơ như "Mùng chín tháng chín nhớ anh em Sơn Đông" của Vương Duy, "Ngày chín lên núi Tề" của Đỗ Mục, "Ngày mùng chín ở đất Thục" của Vương Bột đều bị bọn họ ngâm qua một lượt. Mà thứ vốn không thiếu trong viện là hoa cúc, lúc này đón gió nở rộ, thật hợp với hoàn cảnh. Hiểu Vân thiếu chút đem cả "Túy hoa âm" của Lý Thanh Chiếu ra đọc, may mà dừng lại đúng lúc, bằng không sẽ biến thành trò cười, người ta lại tưởng nàng đang tư xuân, tự dưng sinh ra u oán.

Vui vẻ một hồi, thời gian qua thật mau. Tết Trùng Cửu coi như trôi qua náo nhiệt vui vẻ, cúc hoa yến tới giờ Dậu mới tan. Nhưng mà Hiểu Vân lại cảm thấy vui chưa hết ý, hơn nữa có uống chút rượu, lúc này hơi rượu lên, nàng có chút say, hưng phấn khác thường. Trương Long Triệu Hổ bọn họ đều đã đi rồi, Tiểu Thúy cũng đang vội vàng dọn dẹp, nàng không tìm ra ai để nói chuyện, liền giữ chặt Triển Chiêu đang muốn rời đi.

"Triển đại nhân, ngồi thêm một lát nhé?"

Triển Chiêu xoay người lại, thấy tay nàng kéo ống tay áo, ngẩng đầu nhìn mình, ánh mắt mong chờ, giống như đứa nhỏ muốn ăn đường, khó mà cự tuyệt. Vì thế cười gật đầu nói "Được."

Trong viện vốn có hai chiếc ghế dựa và một chiếc bàn nhỏ, đây là Hiểu Vân kê thêm để ngồi phơi nắng, hai người liền ở trong viện ngồi tại đó nói chuyện. Tiểu Thúy thông minh đưa trà tới, Hiểu Vân lại bảo không cần: "Các người chẳng phải nói tết Trùng Cứu chỉ uống rượu hoa cúc thôi sao. Hôm nay không uống trà, chúng ta uống rượu hoa cúc."

Tiểu Thúy thấy nàng bộ dáng vui vẻ như vậy, liền đổi trà thành rượu bưng lên.

Bình rượu sứ đơn giản mộc mạc, rượu hoa cúc thơm ngát, rót hai chén đầy, hương rượu tỏa ra bốn phía Hiểu Vân cẩn thận nâng chén với Triển Chiêu: "Triển đại nhân, mời."

Triển Chiêu cười cười, cũng nâng chén lên, "Mời."

Hiểu Vân uống một hơi cạn sạch. Không biết vì sao, nàng luôn cảm thấy, rượu hôm nay rất hấp dẫn, có một cảm giác xúc động muốn uống không say không về. Vì thế, lại tự tay rót thêm hai chén, nhưng lúc này không mời Triển Chiêu mà tự nhấc chén uống một mình.

Dữ Quân Giai Lão - Ma Nữ Không Biết Bayحيث تعيش القصص. اكتشف الآن