Phần 28

30.6K 747 9
                                    

-         Quỳ lạy, hai tay chắp ngang, khấu đầu xuống đất rồi dừng lại một chút… Phu nhân làm không đúng rồi! Làm lại lần nữa!

Sáng sớm, trong Thu Đường viện vang lên giọng nói nghiêm khắc của Lưu mụ mụ.

Chỉ mới nửa canh giờ, trán Tương Nhược Lan đã đầy mồ hôi, hôm nay là ngày thứ ba học lễ nghi. Hai ngày đầu chỉ là hai mụ mụ giảng giải chung chung về các loại lễ tiết, mặc dù có chút khô khan vô vị nhưng còn không mệt. Chính là hôm nay, giống như đang thụ hình vậy!

Tương Nhược Lan ngẩng đầu ai oán nhìn khuôn mặt lãnh nhược băng sương (lạnh lẽo) của Lưu mụ mụ, có chút không phục nói:

-         Lưu mụ mụ, bà không nên coi thường ta cái gì cũng hiểu. Ta rõ ràng đã làm theo lời bà nói, sao còn không đúng?

Lưu mụ mụ ước chừng 40 tuổi, lưng thẳng tắp, tóc vấn cẩn thận, mọi chuyện đều đúng quy củ mà làm tựa như người máy. (Nhớ ngày xưa Dung ma ma dạy dỗ Tiểu Yến Tử)

-         Phu nhân, cánh tay người giơ lên chưa đủ cao.

Tương Nhược Lan hơi cắn răng, làm theo yêu cầu của bà ta một lần nữa. Như thế chắc được rồi chứ!

Ai ngờ, Lưu mụ mụ vẫn nói:

-         Lưng không đủ thẳng, làm lại lần nữa.

Hồng Hạnh đứng bên cạnh nhìn đã khó chịu, đi lên, đầu tiên là lau mồ hôi cho Tương Nhược Lan rồi quay đầu tức giận nói với Lưu mụ mụ:

-         Vị mụ mụ này, tiểu thư chúng tôi rõ ràng đã làm tốt rồi, bà đừng cố ý làm khó.

Lưu mụ mụ nhìn về phía Hồng Hạnh, không nặng không nhẹ nói:

-         Hồng Hạnh cô nương, hôm nay cô đã là nha hoàn hầu phủ cũng không thể cứ không biết quy củ như thế được. Ngươi nên gọi là phu nhân chứ không phải là tiểu thư, để người ngoài nghe được không chỉ làm ảnh hưởng đến thể diện của phu nhân mà còn ảnh hưởng đến cả Hầu phu nữa.

Hồng Hạnh đi theo tiểu thư chưa bao giờ bị người lạnh lùng trách cứ như thế. Lập tức giận đến đỏ bừng mặt, chỉ vào Lưu mụ mụ:

-         Bà…bà… Nói không nên lời.

Lưu mụ mụ nhìn thoáng qua ngón tay Hồng Hạnh, ngiêm mặt nói:

-         Ta là mụ mụ dạy quy củ do thái phu nhân sai tới, xét về tuổi tác, vị trí thì ngươi đều không thể dùng thái độ này mà nói chuyện với ta được.

Những lời này rất có đạo lí, bà là do thái phu nhân phái tới, bất kính với bà khác gì bất kính thái phu nhân, lập tức, Tương Nhược Lan quay đầu mắng Hồng Hạnh còn đang muốn cãi lại:

-         Hồng Hạnh không được vô lễ. Mau xin lỗi mụ mụ!

Hồng Hạnh ngây ngốc nhìn Tương Nhược Lan, sự sai bảo của nàng không dám không nghe, bởi thế tâm không cam tình không nguyện mà xin lỗi Lưu mụ mụ.

Vừa trưa, Tương Nhược Lan học chắp tay, dập đầu, từng động tác làm không dưới 50 lần, mỗi lần làm xong, Lưu mụ mụ đều tìm được lỗi sai mà bắt nàng làm lại. Tương Nhược Lan thoáng nói lời oán hận, Lưu mụ mụ lại bảo bà là thái phu nhân sai đến, cũng nói đây là ý tứ của thái phu nhân muốn nàng trong mười ngày học quy củ cho tốt nên mới nghiêm khắc dạy quy củ cho nàng. Hơn nữa, các tiểu thư trong phủ đều do bà dạy, học cũng như vậy nhưng chưa người nào nói câu oán hận. Cuối cùng nói thêm một câu:

[Xuyênkhông] Thế gia danh mônजहाँ कहानियाँ रहती हैं। अभी खोजें